ลือ! “ปูติน” จะลงจากตำแหน่งปีหน้า หลังพบอาจเป็นโรคพาร์กินสัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจลาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2021 และแต่งตั้งผู้สืบทอดอำนาจ

สวนสัตว์รัสเซียใช้สัตว์ทำนายผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020

รัสเซียทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก ในวันเกิดอายุ 68 ปีของ ปธน.ปูติน

สำนักข่าว Dailymail และ The Sun รายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย วัย 68 ปี อาจลาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2021 และแต่งตั้งผู้สืบทอดอำนาจ หลังมีข่าวลือว่าเขาป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน

แหล่งข่าววงในเผยว่า อลินา คาบาเอวา (Alina Kabaeva) นักยิมนาสติกัย 37 ปี ที่เคยมีข่าวลือว่าเป็นภรรยาคนใหม่ของปูติน กำลังพยายามเกลี้ยกล่อมประธานาธิบดีรัสเซียให้เกษียณจากตำแหน่ง

นักวิเคราะห์ที่ติดตามสถานการณ์ทำเนียบเครมลินและรัสเซียบอกว่า ภาพล่าสุดของปูตินเผยให้เห็นอาการบางอย่างที่ดูไม่ปกติ เช่น ขาของปูตินขยับไปมาตลอดเวลาที่นั่งอยู่ ส่วนมือกุมพนักแขนเก้าอี้ไว้แน่น แบะมีอาการมือตระตุกขณะจับปากกาหรือถ้วยกาแฟ  ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าข่าวลือเรื่องโรคพาร์กินสันของปูติน

นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า การครองอำนาจยาวนานกว่า 20 ปีของปูตินใกล้ถึงคราวสิ้นสุด โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้มีการร่างกฎหมายเพื่อให้เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นวุฒิสมาชิกตลอดชีวิตเมื่อเขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อมีส่วนในการบริหารประเทศต่อไป

ข้อสังเกตหนึ่งคือ ปูตินเร่งฝลักดันร่างกฎหมายนี้ ส่งให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับรอง โดยตำแหน่งวุฒิสมาชิกตลอดชีวิตจะทำให้ปูตินมีเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย และได้รับสิทธิประโยชน์ของรัฐไปตลอดชีวิต

ศ.วาเลรี โซโลวี (Valery Solovei) นักรัฐศาสตร์ ชี้ว่า ปูตินอาจเป้นโรคพาร์กินสันจริง โดยอลินาและลูกสาว 2 คนของปูติน มาเรีย โวรอนต์โซวา (Maria Vorontsova) และ คาเตรีนา ติโคโนวา (Katerina Tikhonova) กำลังกดดันให้เขาลาออก

โซโลวีกล่าวว่า "ครอบครัวมีอิทธิพลอย่างมากต่อปูติน เขาตั้งใจที่จะเปิดเผยแผนการสืบทอดอำนาจในเดือนมกราคม 2021"

ศาสตราจารย์คาดการณ์ว่า ปูตินจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในไม่ช้า เพื่อเตรียมการเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีในที่สุด

 

เรียบเรียงจาก Dailymail / The Sun

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ