คลิปนาทีดีใจ กมลา แฮร์ริส สตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในคืนที่รองประธานาธิบดีผู้ได้รับการเลือกตั้ง กมลา แฮร์ริส สร้างประวัติศาสตร์ เธอคือหญิงแกร่งที่ต่อสู้เพื่อสิทธิทางการเมืองมายาวนาน ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “รองประธานาธิบดีหญิงแห่งสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์” คนล่าสุด

"เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ทุกคนที่รับชมการปราศรัยของดิฉันในค่ำคืนนี้ ดิฉันอยากบอกเด็ก ๆ ทุกคนไม่ว่าสหรัฐคือประเทศแห่งความเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม ประเทศของเราได้มอบสารที่สำคัญให้กับพวกคุณ นั่นคือ จงฝันอย่างทรนง จงเดินหน้าด้วยความเชื่อมั่น และมองตัวเองในแบบที่คนอื่นจะต้องทึ่ง เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน แต่เชื่อเถอะว่า เราพร้อมปรบมือให้กับทุกย่างก้าวของเส้นทางในชีวิตคุณ"

“โจ ไบเดน” เคาะเลือก สว.ผิวสี เป็นผู้ท้าชิงรองปธน.สหรัฐฯ

เธอกล่าวบนเวทีปราศรัย“ แม้ว่าฉันจะเป็นผู้หญิงคนแรก แต่ฉันก็จะไม่ใช่คนสุดท้าย” 

 

 

กมลา แฮร์ริส  คือ ชาวผิวสีและชาวเอเชียใต้คนแรก ที่ได้เข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจาก พ่อคือ นายดอนัล เจ. แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ ประจำมหา    วิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นชาวจาเมกา-อเมริกัน ส่วนแม่ คือ นางชยมาลา โฆปาลัญ นักชีวการแพทย์ชาวอินเดีย-อเมริกัน

บนเส้นทางการเมือง กมลา แฮร์ริส เป็นผู้หญิงคนที่ 4 ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคการเมืองใหญ่ต่อจาก เจอรัล ดีนเฟอร์ราโร ผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในปี 1984, แซราห์ เพลิน จากพรรครีพับลิกันหมายเลข 2 ในปี 2008 และ ฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตในปี 2016 และ เธอเป็นคนแรกที่ชนะ

โจ ไบเดน กับ เศรษฐกิจไทยที่ต้องเตรียมรับมือ

ในคำปราศรัย กมลา แฮร์ริส กล่าวขอบคุณ โจ ไบเดน และครอบครัวของเขา ตลอดจนถึง โบลว์ ลูกชายผู้ล่วงลับของโจ ไบเดน  โดยระบุว่า โจ ไบเดน คือคนที่กล้าทำลายอุปสรรคที่สำคัญที่สุดที่มีอยู่ในประเทศของเรา และเลือกผู้หญิงคนหนึ่งมาเป็นรองประธานาธิบดีของเขา

แฮร์ริส เป็นที่ยอมรับของผู้หญิงรุ่นใหม่และได้รับความนิยมในการลงคะแนนเลือกตั้งในปี 2020 โดยเธอกล่าวถึงแม่ของเธอ ชยมาลา โฆปาลัน ผู้ซึ่งอพยพมาจากอินเดีย

“ฉันกำลังคิดถึงเธอและผู้หญิงรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงผิวดำชาวเอเชีย ชาวลาติน่า และผู้หญิงอเมริกันพื้นเมือง ค่ำคืนนี้ได้เป็นจุดเริ่มต้นทางประวัติศาสตร์และพวกเธอล้วนมีส่วนที่ทำให้เกิดค่ำคืนนี้”

กมลา แฮร์ริส คือ พลังของผู้หญิงที่ต่อสู้และเสียสละอย่างมากเพื่อความเสมอภาค เสรีภาพและความยุติธรรม โดยเฉพาะผู้หญิงผิวสีที่มักถูกมองข้ามอยู่บ่อยครั้งและครั้งนี้พิสูจน์ได้แล้วว่า พวกเขาเป็นเสียงที่มีพลัง และเป็นกระดูกสันหลังของประชาธิปไตย

สำหรับ กมลา แฮร์ริส เกิดที่เมืองอ๊อกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบุตรของนายดอนัล เจ. แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดชาวจาเมกา-อเมริกัน กับนางชยมาลา โฆปาลัญ นักชีวการแพทย์ชาวอินเดีย-อเมริกัน

ในเดือนพฤศจิกายน 2016 เธอได้รับชัยชนะเหนือลอเร็ตตา แซนเชซในการเลือกตั้งวุฒิสภาปี 2016 ส่งผลให้เป็นวุฒิสมาชิกสตรีคนที่สามจากรัฐแคลิฟอร์เนีย, สตรีเชื้อสายแอฟริกันคนที่สอง และสตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่จะได้ดำรงตำแหน่งสภาชิกวุฒิสภาสหรัฐ

ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา เธอสนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ การยกเลิกสถานะยาเสพติดของกัญชาในระดับประเทศ การช่วยเหลือให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐ รัฐบัญญัติดรีม การห้ามใช้อาวุธสังหาร และการปฏิวัติการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า เธอเป็นที่จดจำในระดับชาติภายหลังเธอได้ตั้งคำถามที่เฉียบแหลมต่อเจ้าหน้าที่ภายใต้การบริหารของทรัมป์ระหว่างการรับฟังโดยวุฒิสภา ซึ่งรวมถึงอัยการสูงสุด เจฟฟ์ เซสชั่นส์และวิลเลียม บารร์

จากนั้น เธอได้สมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ก่อนที่จะสิ้นสุดการชิงตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2019

อย่างไรก็ตาม เธอได้รับการสนับสนุนให้เป็นคู่ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต คู่กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2020 ส่งผลให้เธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้หาเสียงเคียงคู่กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งคนสำคัญของพรรค

และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกแห่งสหรัฐอเมริกา”

 

ที่มา CNN / วิกิพีเดีย / ทวิตเตอร์ Kamala Harris

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ