จีนจวกฝ่ายค้านฮ่องกงท้าทายปักกิ่งหลังลาออกยกชุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีนชี้กรณีที่ฝ่ายค้านฮ่องกงลาออกยกชุดประท้วงขับส.ส. 4 คนพ้นตำแหน่ง เป็นเรื่งตลกและเป็นการท้าทายรัฐบาลปักกิ่งอย่างเปิดเผย

6 วัคซีนโควิด-19 ในต่างประเทศที่ใช้งานจริงแม้ยังวิจัยไม่สมบูรณ์

ส.ส.ประชาธิปไตยฮ่องกงชี้ถ้อยแถลงจีนเป็นการสุมไฟ

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีน ออกแถลงการณ์ประณามกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงจำนวน 15 คน ประกาศลาออกจากตำแหน่งยกชุด เมื่อวานนี้ ว่า เป็นการท้าทายอำนาจของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึง กฎหมายพื้นฐาน ซึ่งเปรียบเสมือนอนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกง

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฝ่ายค้านของฮ่องกงได้แสดงให้เห็นถึงจุดยืนแข็งกร้าวต่อต้านรัฐบาลกลางอย่างชัดเจน พร้อมเสริมว่า หากฝ่ายนิติบัญญัติของฮ่องกงเล็งจะใช้ประโยชน์จากการลาออกของส.ส[MOS].เหล่านี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้เกิดการแทรกแซงจากต่างชาติแล้วนั้น ถือเป็นการคิดคำนวณที่ผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเพื่อนสมาชิก 4 คนที่ถูกขับพ้นสภาพส.ส. ตามมติของรัฐบาลปักกิ่งที่เห็นชอบให้อำนาจผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ขับสมาชิกสภานิติบัญญัติที่แสดงออกว่าให้การส่งเสริม สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวออกเป็นเอกราช ตลอดจนผู้ที่ขอให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง หรือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ออกจากตำแหน่งได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาในชั้นศาล

ทั้งนี้  การตัดสินใจรัฐบาลปักกิ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายชาติตะวันตกที่แสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับระดับอำนาจการปกครองตนเองฮ่องกง ภายใต้นโยบายแบบหนึ่งประเทศสองระบบ นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน เมื่อปี 1997 ที่ผ่านมา โดยนายโรเบิร์ต โอ ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า นโยบายการปกครองหนึ่งประเทศสองระบบเป็นสิ่งอำพรางการขยายอำนาจเผด็จการพรรคเดียว ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนสู่ฮ่องกง

ขณะที่นายโดมินิคราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า มติดังกล่าวของจีนจะเป็นการก่อกวน ยับยั้ง และตัดสิทธิ์ฝ่ายค้านในระบอบประชาธิปไตย ทำให้ชื่อเสียงระดับนานาชาติของจีนเสื่อมเสียและทำลายเสถียรภาพในระยะยาวของฮ่องกง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ