“ทรัมป์” ปรากฎตัวครั้งแรก ในรอบ 6 วัน หลัง ผลการเลือกตั้งชี้ว่าแพ้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งชี้ว่า โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณะเลยเป็นเวลา 6 วัน เมื่อวานนี้เขาปรากฎตัวเป็นครั้งแรก

โจ ไบเดน จากนักกฎหมาย สู่ว่าที่ ประธานาธิบดีสหรัฐ

“โจ ไบเดน” สร้างประวัติศาสตร์ได้รับคะแนนมหาชน มากที่สุด

ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งชี้ว่า โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณะเลยเป็นเวลา 6 วัน แม้ว่าจริงๆ แล้วช่วงเวลานี้เขายังต้องทำหน้าที่ต่างๆ ในฐานะประธานาธิบดีอยู่
เมื่อวานนี้เขาปรากฎตัวเป็นครั้งแรก แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพียงแต่ยังย้ำผ่านทวิตเตอร์ของตัวเองว่า เขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฎตัวในงานพิธีรำลึกทหารผ่านศึก พร้อมกับเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ที่หลุมฝังศพแห่งชาติอาร์ลิงตัน ในกรุงวอชิงตันดีซี

นี่เป็นการปรากฎตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของเขาในรอบ 6 วัน ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งชี้ว่าเขาแพ้การเลือกตั้งให้กับโจ ไบเดน
ภายในงานเขาไม่ได้กล่าวหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

ที่ผ่านมาเขาเคลื่อนไหวแต่บนทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ล่าสุดที่เขาโพสต์คือเมื่อเช้านี้ ซึ่งเขายังคงเขียนว่า เขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

นี่นับเป็นการเคลื่อนไหวของทรัมป์ที่ต่างออกไปจากทุกที ที่เขามักปรากฏตัวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นประจำทุกวัน จนหลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาละเลยการทำงานในฐานะประธานาธิบดีไปเลย ทั้งๆ ที่ตอนนี้ถึงแม้การเลือกตั้งจะผ่านไปแล้ว เขายังคงดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีอยู่

ด้านทีมโฆษกทำเนียบขาวออกมาแก้ต่างให้เขาว่า ขณะนี้ทรัมป์กำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้ได้มาถึงการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรม และขณะเดียวกันก็ยังทำงานอื่นๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ

แต่หลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาไม่สนใจอะไรแล้ว ยกเว้นทำทุกวิถีทางให้ตัวเองชนะการเลือกตั้ง หรืออย่างน้อยที่สุดก็ขัดขวางการเข้ามาทำงานของไบเดน

อย่างแรกที่ทรัมป์ทำคือ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทรัมป์ได้พบปะกับทีมที่ปรึกษาทำเนียบขาวและทีมกฎหมาย เพื่อหารือเกี่ยวกับการกลยุทธ์ด้านการฟ้องร้องผลการเลือกตั้ง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่ชี้ว่าเขาจะออกมายอมรับผลการเลือกตั้ง

ท่าทีของทรัมป์เช่นนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทำตัวลำบาก และบางคนถึงขั้นกำชับให้ทีมงานของตัวเองอย่าเพิ่งให้ความร่วมมือใดๆ กับทีมงานถ่ายโอนอำนาจของไบเดน

ทำให้แม้ไบเดนจะสามารถเดินหน้าประสานงานและทำงานกับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลได้เลยโดยไม่ต้องรอทรัมป์ ทีมงานของเขาก็อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือ 100%

อย่างที่สองคือ ล่าสุด มีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ปิดกั้นโจ ไบเดน ไม่ให้เข้าถึงข้อความแสดงความยินดีต่อเขาจากผู้นำทั่วโลก

ซึ่งโดยปกติแล้วกระทรวงต่างประเทศจะมีหน้าที่คอยเป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างประธานาธิบดีคนใหม่กับผู้นำทั่วโลก

ทำให้ไบเดนต้องติดต่อกับผู้นำและรัฐบาลของต่างประเทศด้วยตัวเอง โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากกระทรวงต่างประเทศ หรือผู้นำประเทศอื่นๆ ต้องพยายามติดต่อไบเดนผ่านเอกอัครราชทูตในสมัยของโอบามา

อย่างที่สามคือ ไบเดนถูกบล็อคไม่ให้เข้าการประชุมหรือแถลงการณ์ประจำวันต่างๆ ในฐานะประธานาธิบดี ซึ่งโดยปกติแล้วในช่วงเวลาถ่ายโอนอำนาจ 75 วัน ก่อนพิธีสาบานตน ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องได้เริ่มเข้าร่วมประชุมต่างๆ บ้างแล้ว จนทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่า รัฐบาลของไบเดนจะตามไม่ทันในหลายเรื่อง เมื่อเขาเข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

ในขณะที่ทรัมป์ยังไม่ยอมแพ้ และพยายามเกี่ยวอำนาจบางอย่างไว้กับตัว ในช่วง 75 วันสำคัญของการเปลี่ยนผ่านอำนาจ
ในสถานการณ์อิหลักอิเหลื่อ ไบเดนไม่สนใจ และปรากฎตัวต่อสาธารณะในฐานะผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

โจ ไบเดน พร้อมจิล ไบเดน ภริยา เดินทางมาร่วมงานพิธีทหารผ่านศึกที่สวนรำลึกสงครามเกาหลี ในเมืองฟิลาเดลเฟียบ้านเกิด เช่นเดียวกับทรัมป์ ภายในงาน ไบเดนไม่ได้กล่าวหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

แต่ไบเดนได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ถึงบรรดาทหารผ่านศึกว่า เขากำลังจะเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่จะให้เกียรติและเคารพอาชีพทหาร และไม่มีวันที่จะหักหลังกองทัพที่ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติอย่างกล้าหาญ

ซึ่งใครก็ตามที่ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี ตำแหน่งที่พ่วงตามมาด้วยทันทีคือผู้บัญชาการทหารสูงสุด
ถ้อยแถลงเหล่านี้ของไบเดน และการเข้าร่วมพิธีทหารผ่านศึก นับเป็นอีกสัญญาณว่า ไบเดนได้เดินหน้าทำงานในฐานะประธานาธิบดีแล้ว

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ