อังกฤษ จ่อคว่ำบาตรจีน ปมไล่ 4 ส.ส.ฮ่องกงพ้นตำแหน่ง เหตุความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีน เนื่องจากละเมิดข้อตกลงระหว่างสองประเทศ หลังทางการฮ่องกงสั่งให้สมาชิกสภาฝ่ายค้าน 4 คน พ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

“เพชรสีชมพูอมม่วง” สุดหายาก ถูกประมูลในราคา 806 ล้านบาท

ทรัมป์เดินหน้าฟ้องศาลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งใน 6 รัฐ

โดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ระบุว่า การที่จีนประกาศใช้ฎหมายฉบับใหม่ที่เปิดช่องให้คณะผู้บริหารฮ่องกงสั่งถอนสถานะของสมาชิกสภานิติบัญญัติได้โดยไม่ต้องยื่นเรื่องต่อศาล ถือเป็นการละเมิดปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษ ที่ทั้ง 2 ประเทศตกลงกันไว้ในปี 1984 เกี่ยวกับการปกครองตนเองของฮ่องกง

ขณะที่ ไนเจล อดัมส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรในระดับบุคคล เพื่อตอบโต้การกระทำของจีน

โดย กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะเชิญ หลิว เสี่ยวหมิง  (Liu Xiaoming) เอกอัคราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน  มาเพื่อชี้แจงความกังวลของอังกฤษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น 

ด้านสหรัฐฯ เตือนว่าอาจยกระดับมาตรการว่ำบาตรจีน หลังก่อนหน้านี้ได้ใช้มาตรการดังกล่าวกับ แครี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ เนื่องจากบังคับใช้นโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่ อันเป็นการทำลายการปกครองตนเอง เสรีภาพ และ กระบวนการประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง

 

Photo : Anthony WALLACE / AFP

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ