“โอบามา” ซัด “ทรัมป์” ความดื้อกำลังทำลายประชาธิปไตยชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งสัปดาห์ผ่านไปแล้วสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ เป็นการเลือกตั้งที่สับสนและวุ่นวาย เนื่องมาจากฝ่ายผู้แพ้อย่างทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่าถูกโกง

“ทรัมป์” โวย ขยายเวลานับบัตรคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส ขู่ส่งทนายจัดการ

‘ทรัมป์’ ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ อ้างถูกโกงการเลือกตั้ง รัวทวีตโจมตี จนถูกขึ้นป้ายเตือน

ล่าสุดมีความเห็นจากอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา พูดถึงการกระทำของทรัมป์ว่าเป็นสิ่งที่บั่นทอนหลักประชาธิปไตยของสหรัฐ

บารัก โอบามาพูดถึงประธานาธิบดีทรัมป์ระหว่างสัมภาษณ์ผ่านรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ CBS
จริงๆแล้วโอบามามารายการเพื่อให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องหนังสือเล่มใหม่ของเขา

หนังสือมีชื่อว่า “A Promise Land” ซึ่งจะวางแผงวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฝ่าฟันอุปสรรค จนได้เข้าสู่ทำเนียบขาวและความท้าทายในช่วงที่เป็นประธานาธิบดี

เพราะเป็นช่วงที่การเมืองปั่นป่วนเนื่องจากทรัมป์ไม่ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้ง ทำให้พิธีกรหยอดคำถามว่าเขาคิดอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น

สก็อต เพลลี พิธีกรถามโอบามาว่า “การกล่าวอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งกำลังส่งผลกระทบอะไรอย่างไรบ้าง โอบมาตอบว่า นิสัยไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ของทรัมป์กำลังทำให้ประชาธิปไตยอยู่ในอันตราย

บนโลกออนไลน์ ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อคำพูดของโอบามา บ้างบอกว่าคิดถึงอดีตประธานาธิบดีโอบามา จำนวนมากแซะโดนัลด์ ทรัมป์

ในการสัมภาษณ์ โอบามาบอกว่า ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรโดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดีย แต่ความเป็นจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ โจ ไบเดน คือผู้ชนะการเลือกตั้ง

ทั้งนี้การให้สัมภาษณ์เต็มๆของโอบามาจะออกอากาศวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้
หนังสือเล่มใหม่ของอดีตประธานาธิบดีโอบามาเป็นหนังสือที่เขาใช้เวลาหลายปีในการถ่ายทอดความรู้สึก ด้วยการเขียนลงกระดาษก่อน แทนที่จะพิมพ์เลย

จะเปิดเผยมุมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับตัวเขา เช่น ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โอบามาสูบบุหรี่ถึงวันละ 10 มวน อันเนื่องมาจากความเครียดในการทำงาน แต่ในที่สุดแล้วตัวเขาก็เปลี่ยนมาใช้แผ่นนิโคตินแทน หลังเข้าใกล้ลูกสาวแล้ว เธอทำคิ้วขมวดใส่ เพราะได้กลิ่นบุหรี่

อีกความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ คือการมองอเมริกาผ่านสายตาของโอบามา ในฐานะประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศ

โอบามาชี้ว่า ตัวเขาคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง เข้าสู่ทำเนียบขาวได้
ส่วนหนึ่งของข้อความในหนังสือระบุว่า การที่ชายผิวดำอย่างเขาขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของประเทศ ไปกระตุ้นให้ความกังวลของชาวอเมริกันผิวขาวจำนวนหนึ่ง ที่รู้สึกว่าความเป็นระเบียบที่พวกเขาเคยชินกำลังสั่นคลอน
และนำมาซึ่งการที่ทรัมป์ใช้จุดนี้เป็นเครื่องมือ สร้างแคมเปญบนความกังวลและความหวาดกลัวจนคว้าตำแหน่งในทำเนียบขาว
โอบามาระบุว่า หลายปีของความแตกแยก ลำพังการที่ทรัมป์ไม่ได้อยู่ต่อในสมัยที่ 2 ไม่เพียงพอที่จะสมานรอยร้าวที่เกิดขึ้นในสังคม

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ