เกาหลีเหนือผ่านกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะโดยเด็ดขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต่างชาติตั้งคำถาม คิม จองอึน สูบบุหรี่ออกสื่อ แต่กลับตรากฎหมายห้ามประชาชนสูบบุหรี่ในที่สาธารณะโดยเด็ดขาด

เกาหลีเหนือประกาศเตือน ระวัง ฝุ่นเหลืองจากจีนพาไวรัสโควิด-19 เข้ามา

"คิม จองอึน”หลั่งน้ำตาขอโทษประชาชน

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือออกกฎหมายห้ามประชาชนสุบบุหรี่ในที่สาธารณะ และกำหนดระเบียบบังคับเพื่อให้ประชาชนชาวเกาหลีใต้มีสภาพแวดล้อมที่ “ได้รับการอบรมและถูกสุขอนามัยมากขึ้น”

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการสูบบุหรี่ที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งผู้สูบทั้งหมดเป็นผู้ชาย 100% คิดเป็นครึ่งหนึ่งของผู้ชายทั้งประเทศ และไม่มีผู้หญิงสูบบุหรี่เลย

รายงานของ WHO ปี 2019 ระบุว่า 46.1% ของผู้ชายที่อายุมากกว่า 15 ปีทั้งหมดในประเทศเกาหลีเหนือสูบบุหรี่ ส่วนผู้หญิงในสังคมเกาหลีเหนือจะถูกดูถูกหากสูบบุหรี่ โดยมีลักษณะเป็นข้อห้ามทางวัฒนธรรมและทางสังคมสำหรับผู้หญิงที่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะโดยเด็ดขาด แต่ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วหรือสูงอายุบางคนจะสูบก้ต่อเมื่ออยู่ในบ้าน

"การสูบบุหรี่ในเกาหลีเหนือถูกกำหนดโดยผู้บริโภคเพศชาย การสูบบุหรี่มีบทบาทในวัฒนธรรม สังคม การงาน และการทหารของชายชาวเกาหลีเหนือ การบริโภคบุหรี่มากเกินไปและการเสพติดเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ทางวัฒนธรรมสำหรับผู้ชายเกาหลีเหนือ" นักข่าวเว็บไซต์ NK News รายหนึ่งเขียน

ข้อมูลจาก Tobacco Atlas ระบุว่า การสูบบุหรี่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในเกาหลีเหนือ ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่า 71,300 คนจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรใกล้เคียงกัน คือมากกว่า 25 ล้านคน พบว่ามีผู้เสียชีวิตเนื่องจากการสูบบุหรี่ 22,200 คนต่อปี

กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ที่ประกาศใช้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนได้กำหนดกฎเกณฑ์ให้สถาบัน องค์กร และประชาชนทุกคนทุกแห่ง "ต้องปฏิบัติตามกฎหมายนี้ เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชน"

กฎหมายยังเข้มงวดเรื่องของ "การควบคุมทางกฎหมายและทางสังคมเกี่ยวกับการผลิตและการขายบุหรี่ และการสูบบุหรี่ตามที่กำหนดโดยนโยบายการห้ามสูบบุหรี่ของรัฐ"

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสถานที่ที่ห้ามสูบบุหรี่ เช่น พื้นที่ทางการศึกษา โรงละคร โรงภาพยนตร์ สถานบริการด้านสาธารณสุข และระบบขนส่งสาธารณะ มีการพูดถึงบทลงโทษ แต่สื่อของรัฐไม่ได้ให้รายละเอียดหรือยกตัวกฎหมายว่าบทลงโทษคืออะไร

ไม่กี่วันหลังผ่านกฎหมายใหม่ สำนักข่าวของรัฐ KCNA รายงานว่า ผู้สูบบุหรี่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยอ้างงานวิจัย "แพทย์และผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก"

แต่ คิม จองอึน เป็นคนที่สูบบุหรี่จัด และมักพบเห็นภาพเขาสูบบุหรี่ระหว่างการเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ายของเด็ก ๆ หรือขณะควบคุมการทดสอบขีปนาวุธ

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เขาถูกถ่ายภาพขณะสูบบุหรี่ระหว่างช่วงพักการเดินทางโดยรถไฟไปยังเวียดนาม เพื่อประชุมสุดยอดครั้งที่สองกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

โลกจึงตั้งคำถามว่า ผู้นำสูงสุด คิม จองอึน มักสูบบุหรี่ออกสื่ออยู่บ่อยครั้ง และยังคงปรากฏอยู่ในปัจจุบัน เช่นนี้แล้วจะเป็นตัวอย่างและทำให้กฎหมายบรรลุผลได้อย่างไร

ชาวออสเตรเลียใช้อาศัยช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 เลิกสูบบุหรี่

สาธารณสุขสเปน เตือน สูบบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้่าที่สาธารณะ เสี่ยงกระจายเชื้อ โควิด-19

แคว้นกาลิเซียของสเปนห้ามสูบบุหรี่ป้องกันโควิด-19

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ