สเปซเอ็กซ์ เตรียมส่งยานแคปซูลพร้อมนักบินอวกาศครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในภารกิจแรกขององค์การนาซาที่ใช้ยานแคปซูลครูว์ดรากอน (Crew Dragon)

ถึงแล้ว! แคปซูล SpaceX “ครูว์ดรากอน” จอดเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติ

“สเปซเอ็กซ์” ประกาศจับมือพันธมิตรส่ง 4 นักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศ

ยานแคปซูลครูว์ดรากอนของสเปซเอ็กซ์ มีกำหนดปล่อยขึ้นสู่อวกาศช่วงค่ำวันอาทิตย์นี้ (15 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นที่สหรัฐฯ หรือช่วงเช้าวันจันทร์ (16 พ.ย.) เวลาประเทศไทย จากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา โดยจะบรรทุกนักบินอวกาศสหรัฐฯ 3 คน และนักบินอวกาศจากญี่ปุ่นอีก 1 คน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง

ภารกิจนี้ถือเป็นครั้งแรกที่องค์การนาซาใช้ยานแคปซูลครูว์ดราก้อนของสเปซเอ็กซ์ หลังจากพัฒนาและทดสอบมานานเกือบสิบปี

นาซาได้ลงนามกับสเปซเอ็กซ์และโบอิ้งในปี 2014 เพื่อพัฒนายานแคปซูลอวกาศ ที่จะมาทดแทนโครงการกระสวยอวกาศที่สิ้นสุดลงในปี 2011 และยุติการพึ่งพาจรวดของรัสเซียในการส่งนักบินอวกาศสหรัฐฯ ขึ้นสู่อวกาศ

นายจิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา กล่าวระหว่างแถลงข่าว ว่าจะมีหลายๆ สิ่งที่เป็นครั้งแรกสำหรับการเดินทางครั้งนี้ และจะมีการค้นพบที่น่าตื่นเต้นหลายอย่างโดยนักบินอวกาศ 4 คนนี้ ในช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า

สำหรับอีลอน มัสก์ ซึ่งมักจะมาร่วมชมภารกิจสำคัญๆ ของสเปซเอ็กซ์ด้วยตัวเองที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ คาดว่าจะไม่ได้มาร่วมชมในครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าตัวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สี่ครั้ง ซึ่งผลออกมาเป็นบวกครึ่งหนึ่ง และลบครึ่งหนึ่ง  ขณะที่ผู้อำนวยการองค์การนาซา ระบุว่า นาซามีนโยบายให้พนักงานที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 กักตัวแยกโรค กรณีของมัสก์ก็เช่นเดียวกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ