"สเปซเอ็กซ์" ปล่อยจรวด ส่ง 4 นักบินนาซา ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สเปซเอ็กซ์" บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อม 4 นักบินนาซาขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

“นาซา” วางแผนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ปี 2024

"จรวดฟัลคอน 9" ของสเปซเอ็กซ์ พร้อมด้วยยานอวกาศ "ครูว์ ดรากอน" ทะยานขึ้นจากฐานปล่อย ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันอาทิตย์ หรือตรงกับช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย โดยมีรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานสภาอวกาศแห่งชาติ มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

เบื้องต้น คาดว่ายานแคปซูล ครูว์ ดรากอน จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 วัน จึงจะถึงสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส (ISS)

ขณะที่ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับนาซาและสเปซเอ็กซ์ และขอร่วมอวยพรให้ลูกเรือทุกคนเดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

ส่วน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ ไม่ได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานที่จุดปล่อยจรวด หลังมีความเสี่ยงจะติดโควิด-19 โดยผลการตรวจเชื้อ 4 ครั้งรวดในวันเดียว ได้ผลออกมาเป็นลบ 2 ครั้ง และบวกอีก 2 ครั้ง

สำหรับนักบินอวกาศทั้ง 4 คน ที่ขึ้นไปกับยานในครั้งนี้ แบ่งเป็นชาวอเมริกัน 3 คน และชาวญี่ปุ่น 1 คน ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่่บนสถานีอวกาศนานาชาติจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ร่วมกับทีมที่ประจำการอยู่ก่อนแล้วอีก 3 คน

ภารกิจครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ หลังจากที่สเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จในการทดสอบส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศ 2 คนของนาซาขึ้นสู่ห้วงอวกาศครั้งแรก เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้นาซายุติการพึ่งพาบริการยานอวกาศของรัสเซีย

“ทรัมป์”เพิ่มงบนาซามุ่งพามนุษย์เหยียบดวงจันทร์-ดาวอังคาร

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ