ตร.ฮ่องกงจับ 3 อดีตฝ่ายค้านปมขว้างของเหลวมีกลิ่นในสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฮ่องกงจับอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ 3 คน ในความผิดฐานขว้างปาของเหลวมีกลิ่นเหม็นในห้องประชุม ระบุ เป็นการกระทำที่จงใจก่อให้เกิดอันตราย

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วิวาทเดือดกลางสภานิติบัญญัติฮ่องกง ปมเลือกประธาน

นายเท็ด ฮุย ชี-ฟง (Ted Hui Chi-fung) และนายเรย์มอนด์ เฉิน ฉี-ฉวน (Raymond Chan Chi-chuen) รวมถึงนายเอ็ดดี้ ชู ฮอย-ดิค (Eddie Chu Hoi-dick) อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กยืนยันว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมในความผิด ฐานมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ขว้างของเหลวมีกลิ่นเหม็นในห้องประชุมสภานิติบัญญัติ เมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา

ตำรวจฮ่องกงระบุว่า ภายหลังการสืบสวนในเชิงลึก อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้าน 3 คน จะถูกตั้งข้อหาในความผิดฐานดูหมิ่นและเจตนาที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น รวมถึง ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี โดยทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม

สำหรับนายเอ็ดดี้ ชู และนายเรย์มอนด์ เฉิน ก่อเหตุสาดของเหลวที่มีกลิ่นเหม็นในห้องประชุมระหว่างที่สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง กำลังอภิปรายประเด็นร่างกฎหมายหมิ่นเพลิงชาติจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจจะเข้าระงับเหตุ

ส่วนนายเท็ด ฮุย สมาชิกพรรคประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ตำรวจมาที่บ้านและจับกุมตน ด้วยข้อกล่าวหารบกวนการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติ และรบกวนจิตใจของนายแอนดรูว์ เหลียง ประธานสภา

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้าน ฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตย ประกาศลาออกจากตำแหน่งยกชุด เพื่อประท้วงกรณีที่เพื่อนสมาชิก 4 คนถูกขับออกจากตำแหน่ง ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เห็นชอบให้อำนาจผู้บริหารฮ่องกงขับไล่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่แสดงออกว่าให้การส่งเสริม สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวออกเป็นเอกราช ตลอดจนมีพฤติการณ์ขอให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง หรือผู้ที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ออกจากตำแหน่งได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาในชั้นศาล

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ