"ทรัมป์" จ่าย 3 ล้านเหรียญให้รัฐวิสคอนซินนับคะแนนใหม่ หวังพลิกชนะ "ไบเดน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ปฏิเสธไม่ยอมรับผลคะแนนเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซินซึ่งตามหลังไบเดนอยู่ราว 20,000 เสียง จึงร้องขอให้มีการนับบัตรเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

ทรัมป์” ฟ้องศาลค้านนับคะแนน หลัง “ไบเดน” จ่อใกล้ชัยชนะ

ทรัมป์เดินหน้าฟ้องศาลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งใน 6 รัฐ

ทีมหาเสียงทรัมป์ยื่นฟ้องต่อมณฑล 2 แห่งในรัฐวิสคอนซิน คือ มิลวอกี (Milwaukee) และ เดน (Dane) เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะในรัฐวิสคอนซินได้

ผลอย่างไม่เป็นทางการขณะนี้ ไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ราว 20,000 เสียง ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยอมรับผลดังกล่าวนั้น และบอกว่ามีการสมคบคิดกันโกงบัตรเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งของวิสคอนซินยืนยันว่า พวกเขาได้รับเงินบางส่วนจำนวน 3 ล้านดอลลาร์ (ราว 90 ล้านบาท) จากทีมหาเสียงของทรัมป์ เพื่อเป็นค่าดำเนินการในการนับคะแนนใหม่ซึ่งต้องเสียทั้งต้นทุนเวลา และต้นทุนแรงงาน เจ้าหน้าที่ยังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากทรัมป์ต้องการให้นับคะแนนใหม่ “ทั้งรัฐ” ต้องเสียเงินประมาณ 7.9 ล้านดอลลาร์ (ราว 240 ล้านบาท)

เมแกน วูล์ฟ (Meagan Wolfe) เจ้าหน้าที่เลือกตั้งระดับสูงของวิสคอนซิน กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำร้องของทรัมป์ที่ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นเป็นไปตามข้อกำหนด

มณฑลที่ต้องดำเนินการนับคะแนนใหม่นั้น จะมีเวลา 13 วันในการนับคะแนนใหม่ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี (19 พ.ย.) คณะกรรมการจะต้องรับรองผลเลือกตั้งสุดท้ายภายในวันที่ 1 ธันวาคม นี้

ทั้งในมิลวอกีและเดน การับคะแนนเริ่มขึ้นในวันนี้ (20 พ.ย.) และจะดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่จะหยุดงานเพียงวันเดียวคือในวันขอบคุณพระเจ้า (26 พ.ย.)

สกอตต์ แม็กดอนเนลล์ (Scott McDonell) เสมียนมณฑลเดน กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่การนับคะแนนใหม่ในมณฑลเดนจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผลคะแนนของผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ทั้งสอง “ไม่มีอะไรใกล้เคียงกับสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์”

การนับคะแนนใหม่จะดำเนินการด้วยเครื่องสแกนบัตรเลือกตั้ง ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยของตำรวจ อีกทั้งผู้สังเกตการณ์จากทีมงานของทรัมปืและไบเดน จะสามารถรับชมการนับบัตรเลือกตั้งได้แบบเรียลไทม์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ด้วย

“นี่เป็นการเลือกตั้งที่ใสสะอาดจริง ๆ จากมุมมองของเรา” แม็กดอนเนลล์กล่าว

ทอม บาร์เร็ตต์ (Tom Barrett) นายกเทศมนตรีเมืองมิลวอกี บอกว่า คำร้องของทรัมป์ โดยบอกว่า เป็นการเรียกร้องที่มีอคติเพื่อล้มล้างความตั้งใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

“มันเป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์อย่างยิ่งที่จะพยายามทำลายระบอบประชาธิปไตยในมณฑลที่เป็นประชาธิปไตยที่สุดในรัฐวิสคอนซิน” บาร์เร็ตต์กล่าว

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ