อินโดนีเซียพบนกแก้วถูกยัดใส่ขวดพลาสติกนับสิบ เชื่อเป็นของแก๊งค้าสัตว์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจอินโดนีเซียพบกล่องปริศนาที่ท่าเรือ เมื่อเปิดดูพบนกแก้วโนรีครอบหัวดำนับสิบตัวถูกยัดไว้ในขวดพลาสติก

ไทยทางผ่านลักลอบค้าสัตว์ป่า เหตุถูกจับได้ยาก เผยงาช้าง-นอแรด แพงสุด กก.ละ 18 ล้าน

“วราวุธ” สั่งสอบ สวนสัตว์ทั่วประเทศ หากพบเอี่ยวค้าสัตว์ป่า เตรียมเอาผิด

วันนี้ (20 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจอินนีเซียรายงานว่า พบนกแก้วหลายสิบตัวถูกยัดไว้ในขวดน้ำพลาสติกบนเรือที่จอดเทียบท่าในเขตปาปัวของอินโดนีเซีย

ตำรวจในเมือง Fakfak กล่าวว่า ลูกเรือบนเรือให้การว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ย.) ได้ยินเสียงดังมาจากกล่องขนาดใหญ่ เมื่อเปิดดูก็พบซากหอยสีดำ 64 ตัว และพบนกตายอีก 10 ตัว

โฆษกตำรวจเมือง Fakfak กล่าวว่า “ลูกเรือบอกเราว่า พวกเขาสงสัยว่ามีสัตว์อยู่ในกล่องเนื่องจากพวกเขาได้ยินเสียงแปลก ๆ ... จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย และเรายังไม่ทราบจุดหมายปลายทางของนกแก้วในขวดพลาสติกเหล่านี้”

ผืนป่าอันกว้างใหญ่ของอินโดนีเซียเป็นที่อยู่อาศัยของนกที่ถูกคุกคามมากกว่า 130 สายพันธุ์ มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล ในอินโดนีเซียมีการซื้อขายนกอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก มักพบนกหายากหรือนกเสี่ยงสูญพันธุ์ในตลาดนกตามเมืองใหญ่ ๆ ของอินโดนีเซีย หรือบางครั้งก็มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ

นกที่สวยงามหรือแปลกตามักถูกล่าเพื่อนำมาค้าโดยแก๊งลักลอบ นกบางชนิด เช่น นกกระตั้วปาล์มออสเตรเลีย สามารถขายในตลาดมืดได้มากถึง 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 แสนบาท)

ส่วนนกแก้วที่พบว่าถูกยัดไว้ในขวดพลาสติกในคดีนี้ เป็น “นกแก้วโนรีครอบหัวดำ (Black-Capped Lory)” นกแก้วชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในนิวกินีและเกาะเล็ก ๆ ใกล้เคียง มักถูกนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง

นกโนรีครอบหัวดำเป็นนกที่มีสีสันสวยงาม จนบางพื้นถิ่นเรียกว่า นกโนรีสามสี มีขนาดเฉลี่ยราว 30 เซนติเมตร มี 7 สายพันธุ์ย่อย ทุกสายพันธุ์มีปีกสีเขียว หัวและลำตัวสีแดง แต่ด้านบนหัวจะมีส่วนที่เป็นสีดำเหมือนใส่หมวก ใต้ปีกมีสีเหลือง ขาและท้องเป็นสีน้ำ

นกโนรีครอบหัวดำเป็นนกชนิดที่ยังคงแพร่หลาย พบเห็นได้ทั่วไป มีสถานะเป็น สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ย่อย cyanuchen นั้นค่อนข้างหายากโดยเหลือน้อยกว่า 5,000 ตัวบนโลก

ในปี 2017 ทางการอินโดนีเซียก็เคยพบนกหายากจำนวน 125 ตัวถูกยัดอยู่ในท่อระบายน้ำระหว่างการจู่โจมแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า

 

เรียบเรียงจาก Channel News Asia

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ