บริษัทกฎหมายลอยแพ “ทรัมป์” หลังทางการไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนหน้าที่มี 6 รัฐ ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้องศาลเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตั้ง แต่จนถึงตอนนี้ศาลได้ยกคำฟ้องไปแล้วหลายคดี เนื่องจากหลักฐานอ่อน และได้เริ่มยืนยันผลการเลือกตั้งของหลายรัฐอย่างเป็นทางการ การยืนยันผลการเลือกตั้งของศาล ทำให้บริษัทด้านกฎหมายหลายแห่ง ที่เคยให้คำปรึกษาทรัมป์เกี่ยวกับการยื่นฟ้องผลการเลือกตั้ง ได้เริ่มทยอยถอนตัว เหลือเพียงคนใกล้ชิดไม่กี่คนที่ยังช่วยทรัมป์อยู่

ทรัมป์เดินหน้าฟ้องศาลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งใน 6 รัฐ

เจาะลึกบทบาท ศาลสูงสุดสหรัฐฯ หลัง “ทรัมป์” จ่อฟ้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

คนใกล้ชิดที่ยังออกโรงช่วยโดนัลด์ ทรัมป์เดินหน้าฟ้องศาลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในหลายๆ รัฐคือ รูดี จิลูอานี อดีตนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์คที่กลายมาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับทรัมป์ เป็นเพียงคนเดียวที่ยังช่วยทรัมป์อยู่ ในขณะที่บริษัทด้านกฎหมายหลายแห่งได้ถอนตัวออกจากการฟ้องร้องผลการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว

ก่อนหน้านี้มี 6 รัฐ ที่ทีมทรัมป์ขอคัดค้านผลการนับคะแนน คือเพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน มิชิแกน เนวาดา แอริโซนา และจอร์เจีย มีเพียงจอร์เจียเท่านั้นที่ผู้ว่าการรัฐสั่งให้นับคะแนนใหม่ด้วยมือทั้งหมด ที่เหลือหลักฐานอ่อน

ล่าสุดผลการนับคะแนนรอบที่สองในจอร์เจียออกมาเหมือนเดิมคือ ไบเดนชนะ เช่นเดียวกับผลการนับคะแนนรอบแรก แต่ปรากฎว่า รูดี จิลูอานี ประกาศไม่ยอมรับ และย้ำว่า ที่นี่มีการโกงเลือกตั้ง

ส่วนทรัมป์ ทำอะไรอยู่ตอนนี้ ล่าสุดยังคงติดหล่มอยู่กับเรื่องของการนับคะแนนในรัฐที่ประกาศรับรองผลไปแล้ว อย่างเช่นในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน

ทวิตล่าสุดของทรัมป์ โพสต์ข้อมูลรัวๆเกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งในมิชิแกนและวิสคอนซิน โดยเขาระบุว่า มีบัตรผีโผล่มาเกือบ 100,000 ใบในสองรัฐนี้ช่วงหัวค่ำของวันเลือกตั้ง

ข้อเท็จจริงคือ บัตรเลือกตั้งเหล่านี้ไม่ใช่บัตรผี แต่เป็นจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีตัวตนอยู่จริง เพียงแต่ส่งมาหลังจากคูหาเลือกปิด ซึ่งสามารถทำได้และสามารถนับเป็นบัตรดีได้ เนื่องจากบัตรเหล่านี้มีการประทับตราและถูกส่งก่อนหรือในวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มิชิแกนและวิสคอนซินถือเป็น 2 รัฐที่เปลี่ยนเกมการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะหลังจากที่ไบเดนชนะใน 2 รัฐนี้ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งก็ห่างจากทรัมป์อย่างมีนัยสำคัญ เป็นอีก 2 รัฐที่ทรัมป์พยายามพลิกผลการเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหนทางสู้เพราะไม่มีหลักฐาน
ความพยายามสู้โดยขาดพยานหลักฐานที่ชัดเจนทำให้บริษัทที่ปรึกษากฏหมายเริ่มทยอยถอนตัวออกจากการฟ้องร้องผลเลือกตั้ง

มีรายงานว่า ทรัมป์ได้เชิญที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรครีพับลิกันมายังทำเนียบขาว เพื่อที่จะยังคงหาทางฟ้องผลการเลือกตั้งในหลายๆ รัฐให้ได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ