วัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ได้ผล 70%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นอีกหนึ่งความหวังของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดได้ผล 70% ในผู้ป่วยที่มีอาการโควิด-19 การทดลองในคน

ที่ผ่านมาการประกาศผลการพัฒนาความสำเร็จของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก ไฟเซอร์และโมเดิร์นนา ซึ่งป้องกันได้กว่า 95% แน่นอนว่า หากเป็นความสำเร็จจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดนับเป็นเรื่องน่ายินดียิ่งกว่า เนื่องจากราคาที่ถูกกว่าการจัดเก็บได้ง่ายกว่าและประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากกว่า

“ระบบลูกโซ่ความเย็น” ขั้นตอนสำคัญขนส่งวัคซีนโควิด-19

ดังนั้น วันนี้การที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ออกมาประกาศว่าได้ผลมากกว่า 70% ในผู้ป่วยโควิด-19 จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้มนุษยชาติมีความหวังมากยิ่งขึ้นและหากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

โดยผลการทดลองเกิดขึ้นในระยะที่ทดลองกับอาสาสมัครมากกว่า 20,000 คนโดยครึ่งหนึ่งอยู่ในสหราชอาณาจักรและที่เหลืออยู่ในบราซิล

ซึ่งผู้ป่วยโรคโควิด 30 รายในผู้ที่ได้รับวัคซีนจริง 2 ครั้ง และ 101 รายเป็นผู้ได้รับการฉีดวัคซีนหลอก ซึ่งได้ผล 70%

 “ การประกาศในวันนี้ทำให้เราเข้าใกล้ช่วงเวลาที่เราจะมีและใช้วัคซีนยุติความหายนะที่เกิดจากไวรัสโคโรนาได้อีกขั้น” ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต หนึ่งในทีมพัฒนาวัคซีนระบุ

และหากมันได้ผลจริงและถูกนำมาใช้ 100 ล้านโดสแรกที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรสั่งซื้อจะเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน 50 ล้านคน โดย 4 ล้านโดสแรกพร้อมส่งมอบทันทีส่วนอีก 96 ล้านโดสจะทยอยตามมา ซึ่งในเบื้องต้นกระบวรการเสนอต่อหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ความหวังมวลมนุษยชาติ วัคซีนโควิด-19 “BNT162”

ผู้ดูแลผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ดูแลจะอยู่ในกลุ่มแรกตามด้วยเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและผู้สูงอายุเกิน 85ปี ขึ้นไป จากนั้นจะค่อยๆ ลดระดับอายุลง

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เริ่มต้นการทดลองจากไวรัสหวัดธรรมดาที่ดัดแปลงพันธุกรรมในลิงซิมแปนซี

จากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อหยุดยั้งการติดเชื้อในคนและนำพิมพ์เขียวที่เป็นส่วนหนึ่งของไวรัสโคโรนาหรือที่เรียกว่าโปรตีนสไปค์ เข้าไปอยู่ในร่างกายพวกมัน จากนั้นเชื้อจะเริ่มผลิตโปรตีนเพื่อขัดขวางไวรัสโคโรนา จากนั้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันรับรู้ว่ามันกำลังเป็นภัยคุกคามก็จะพยายามทำลายมัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นที่น่าผิดหวังเมื่อเทียบกับความสำเร็จของไฟเซอร์และโมเดิร์นนาแต่การได้ผลเกิน 50% ก็นับเป็นอีหนึ่งในชัยชนะ เพราะวัคซีนนี้สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิตู้เย็นปกติได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถกระจายไปยังทุกมุมโลกได้มากกว่า แตกต่างจากวัคซีน ไฟเซอร์และโมเดิร์นนา ที่จำเป็นต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็นกว่ามาก

จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนเกือบ 1 ล้านคน

ไฟเซอร์ อิงค์ คาดปีนี้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ 50 ล้านชุด

เรียบเรียงจาก BBC

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ