“ทรัมป์” ยอมเปิดทาง ถ่ายโอนอำนาจให้ “โจ ไบเดน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากลุ้นกันมาทุกวัน เป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์ ในที่สุดก็มีสัญญานจากโดนัลด์ ทรัมป์ ในการส่งมอบอำนาจอย่างสันติให้ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ โดยประกาศว่า GSA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนอำนาจควรดำเนินการในสิ่งที่ต้องทำได้แล้ว ท่าทีนี้ของทรัมป์เกิดขึ้นหลังหน่วยงาน GSA ออกเอกสารรองรับชัยชนะของ โจ ไบเดน

“ไบเดน” เตรียมประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

บริษัทกฎหมายลอยแพ “ทรัมป์” หลังทางการไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้ง

สำนักบริหารงานส่วนกลางหรือ GSA ของสหรัฐฯ ได้ออกจดหมายแจ้งกับโจ ไบเดนผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีว่า GSA ได้รองรับชัยชนะของเขา และพร้อมแล้วที่จะเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ

GSA เปรียบเสมือนหน่วยงานด่านหน้าในการออกจดหมายรองรับผลการเลือกตั้ง เพื่อเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการ หลังจากขั้นตอนนี้ถูกเตะถ่วงมาเป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์

ผู้มีอำนาจลงนามและออกจดหมายฉบับนี้คือ เอมิลี เมอร์ฟีย์ หัวหน้าสำนักบริหารงานส่วนกลาง ที่ก่อนหน้านี้ เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า รับใช้ทรัมป์ ด้วยการไม่ยอมเซ็นรองรับชัยชนะของไบเดน ซึ่งเธอออกมาโต้ว่า เธอไม่ได้รับใช้ใครเป็นพิเศษ แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลและกฎหมาย และเธอไม่ได้รับคำสั่งจากใครด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเอมิลี เมอร์ฟีย์ออกมาเปิดทางให้ไบเดนเช่นนี้แล้ว มีท่าทีออกมาจากทรัมป์ทันที เขาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า เขาอยากขอบคุณเอมิลี เมอร์ฟีย์ สำหรับการอุทิศตัวให้กับประเทศชาติ โดยก่อนหน้านี้เธอถูกขู่และคุกคาม ซึ่งเขาไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเธอ ครอบครัว ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ของ GSA ใจความที่สำคัญคือ ทรัมป์โพสต์ว่า แม้เขาคิดว่าเขายังจะชนะ แต่เขาแนะนำให้เอมิลี เมอร์ฟีย์และทีมงานทำสิ่งที่ต้องทำตามกระบวนการ และเขาเองก็ได้บอกทีมงานของเขาให้ทำแบบนี้ด้วยเช่นกัน เป็นข้อความที่สะท้อนว่า ทรัมป์เองยอมรับกระบวนการถ่ายโอนอำนาจที่กำลังเกิดขึ้นแล้ว หลังจากนิ่งเฉยและบางครั้งเตะถ่วงมาเป็นเวลามากกว่า 2 สัปดาห์

มีการตั้งข้อสังเกตุว่า การที่เอมีลี่ เมอร์ฟีย์เซ็นรองรับผลการเลือกตั้งในท้ายที่สุด เพราะได้รับแรงกดดันจากสมาชิกรีพับลิกันระดับอาวุโสหลายคน ไปจนถึงนักธุรกิจชั้นนำมากกว่า 160 คนที่ออกมาเตือนให้สำนักงานของเธอรับรองชัยชนะของไบเดนอย่างด่วนที่สุด เพราะการเตะถ่วงจะกระทบความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ แล้วการเซ็นรองรับผลการเลือกตั้งของ GSA จะเปิดทางให้ไบเดนทำอะไรได้บ้างก่อนสาบานคนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม

 

เอกสารรองรับชัยชนะจาก GSA ทำให้ทีมงานของโจ ไบเดนได้รับงบประมาณ 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการประสานงานในการรับมอบงานอย่างราบรื่น ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทีมงานของไบเดนขาดงบประมาณ และสุดท้ายพรรคเดโมแครตต้องใช้เงินทุนของพรรคเพื่อให้โจ ไบเดนได้เข้าเริ่มงานทำงานในวันที่ 20 มกราคมได้อย่างไม่สะดุดหรือล่าช้า ซึ่งมากกว่านั้นคือ จดหมายฉบับนี้ของ GSA เท่ากับเป็นการเปิดทางให้โจ ไบเดนสามารถเข้าประชุมสำคัญ ๆ ได้เลยในช่วง 75 วันของการถ่ายโอนอำนาจ โดยเฉพาะการประชุมเกี่ยวกับข้อมูลความมั่นคง หรือ Intelligence Briefing หลังจากเขาถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าการประชุมนี้มากว่า 2 สัปดาห์

ซึ่ง Intelligence Briefing ถือว่าเป็นการประชุมที่สำคัญมาก เพราะเป็นข้อมูลความลับสุดยอดเกี่ยวกับการทหารและการต่างประเทศ ที่จะต้องถูกส่งต่อให้ประธานาธิบดีคนถัดไปอย่างราบรื่นที่สุด เพื่อป้องกันภัยคุกคาม หรือภัยก่อการร้ายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทรัมป์จะออกมาโพสต์ข้อความเช่นนี้ เขาก็ยังไม่ลดละความพยายามที่จะพลิกผลการเลือกตั้ง มิชิแกน รัฐที่ทีมงานของทรัมป์ได้ยื่นฟ้องศาลให้นับคะแนนใหม่ก่อนหน้านี้ แต่ศาลปัดตกคำฟ้อง ล่าสุดรัฐมิชิแกนได้รับรองผลการเลือกตั้งที่ไบเดนชนะทรัมป์ไปมากกว่า 150,000 คะแนนแล้ว อย่างไรก็ตามทีมงานกฎหมายของทรัมป์ประกาศว่า จะยังยื่นฟ้องศาลเพื่อคัดค้านการยืนยันผลการเลือกตั้งของมิชิแกน

ขณะที่รัฐเพนซิลเวเนีย ทีมงานกฎหมายของทรัมป์ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะให้ศาลสั่งนับคะแนนใหม่ได้ นอกจากนี้ผู้พิพากษายังตัดสินว่า ทรัมป์พยายามจะละเมิดสิทธิการเลือกตั้งของชาวเพนซิลเวเนียถึงเกือบ 7 ล้านคน

ด้านรัฐวิสคอนซิน มีการนับคะแนนใหม่บางส่วน โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทรัมป์ได้พยายามทักท้วงบัตรเลือกตั้งที่ถูกนับใหม่เกือบทุกใบ จนทำให้การนับคะแนนใหม่เป็นไปอย่างล่าช้า

รัฐสุดท้ายคือ รัฐจอร์เจียที่เพิ่งมีการนับคะแนนใหม่ด้วยมือเสร็จสิ้นไป และผลการเลือกตั้งก็ยังออกมาเช่นเดิมคือ ไบเดนชนะ แต่ล่าสุดทีมงานของทรัมป์ก็ยังไม่หยุด โดยเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่อีกรอบ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ