“ทรัมป์” อภัยโทษอดีตที่ปรึกษาให้การเท็จเรื่องรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้อภัยโทษให้ "ไมเคิล ฟลินน์" อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ที่ให้การเท็จต่อสำนักงานสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ปมรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

“โดนัลด์ ทรัมป์” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 (คลิป)

คอนเทนต์แนะนำ
“ทรัมป์” ยันอดีตคนใกล้ชิดติดต่อรัสเซีย ไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า พล.ท. ไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ วัย 61 ปี ได้รับการอภัยโทษอย่างสมบูรณ์

โดยฟลินน์ถือเป็นหนึ่งในคนใกล้ชิดทรัมป์ ที่ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สอบสวนและตั้งข้อหา ในคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 โดยในปี 2017 เขารับสารภาพว่าโกหกเอฟบีไอ เรื่องติดต่อกับเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ก่อนจะแจ้งความประสงค์ขอถอนคำรับสารภาพในเวลาต่อมา ทำให้ศาลต้องเลื่อนพิพากษากำหนดโทษไปอย่างไม่มีกำหนด

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า ฟลินน์คือผู้บริสุทธิ์ แต่ตกเป็นเหยื่อของเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มที่พยายามจะทำลายการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ขณะที่ฝั่งเดโมแครต ประณามการใช้อำนาจครั้งนี้ของทรัมป์

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีอำนาจในการอภัยโทษ หรือลดหย่อนโทษให้กับบุคคลใดก็ตามที่เห็นสมควร และถือเป็นเรื่องปกติของประธานาธิบดีที่กำลังจะสิ้นสุดวาระที่จะใช้สิทธิอภัยโทษ

อย่างไรก็ตาม หากเทียบจากสถิติ ทรัมป์ถือเป็นผู้นำสหรัฐฯ ที่ใช้สิทธิ์อภัยโทษและลดหย่อนโทษน้อยที่สุดคนหนึ่ง คือ อภัยโทษ 28 ครั้ง ลดหย่อนโทษ 16 ครั้ง เทียบกับสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่ใช้สิทธิ์อภัยโทษถึง 212 ครั้ง ลดหย่อนโทษอีก 1,715 ครั้ง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ