นักโทษหญิงจากอิหร่าน เดินทางถึงบ้านเกิดในออสเตรเลียแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชื่อของประเทศไทยกลายเป็นข่าวใหญ่ในสื่อต่างชาติ หลังจากไทยมีการปล่อยตัวนักโทษชาวอิหร่าน 3 คนที่ถูกจำคุกในไทยหลังวางระเบิดในกรุงเทพเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ที่เป็นข่าวเพราะการปล่อยตัวนักโทษชาวอิหร่าน เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่อิหร่านปล่อยตัว ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักวิชาการชาวออสเตรเลียที่ถูกจำคุกในอิหร่านด้วยข้อหาเป็นสายลับ เหตุการณ์ที่บังเอิญมาตรงกันทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า มีดีลเพื่อแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกันหรือไม่ และไทยไปเกี่ยวข้องอะไรด้วย

ย้อนรอยบึ้มกลางกรุงเขย่าขวัญคนไทย คดี 3 นักโทษอิหร่าน เหตุใดไทยส่งคืนประเทศเพื่อออสเตรเลีย!!

ไทยส่งนักโทษอิหร่าน 3 คนกลับประเทศ

ความคืบหน้าของล่าสุดของไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักโทษหญิงสัญชาติออสเตรเลีย-สหราชอาณาจักร ที่ถูกคุมขังในอิหร่านมานานถึง 2 ปี ตอนนี้เธอเดินทางถึงออสเตรเลียแล้ว

โดยเครื่องบินลงจอดยังสนามบินในกรุงแคนเบอร์รา เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางรัฐมนตรีการต่างประเทศ ระบุว่า แม้การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางพิเศษ แต่ไคลี ยังคงต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรฐานป้องกันโควิด-19

ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ตเป็นใคร? ทำไมจึงถูกจำคุกในอิหร่านนานถึง 804 วัน หรือราว 2 ปี เธอเป็นนักวิชาการ มีวุฒิการศึกษาระดับดอกเตอร์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านอิสลามศึกษาและวัฒนธรรมตะวันออกกลาง

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายน ปี 2018 เธอเดินทางไปอิหร่านเพื่อเข้าร่วมประชุมงานวิชาการ ระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับจากสนามบินในกรุงเตหะราน จู่ๆ เจ้าหน้าที่ก็เข้าจับกุมเธอ ในข้อหาจารกรรมข้อมูล

นักวิชาการ จี้ รัฐแสดงความชัดเจน ปม 2 ประเทศแลกนักโทษ

รัฐบาลอิหร่านในขณะนั้นเชื่อว่า ไคลี เป็นส่วนหนึ่งของสายลับ และทำงานให้กับขบวนการยิวไซออนิสต์ ซึ่งมีอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

ไคลี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และรัฐบาลอิหร่านเองก็ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ แต่เธอก็ถูกคุมขังในเรือนจำ

ไคลี เผยว่า เธอเคยถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย ส่วนตัวเธอเคยอดข้าวประท้วงหลายครั้งระหว่างถูกคุมขังเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง

ช่วงหลายปีมานี้ มีชาวต่างชาติ และชาวอิหร่านที่ถือสองสัญชาติหลายคนถูกรัฐบาลอิหร่านจับกุมจากข้อหาว่าเป็นสายลับ

นักวิเคราะห์มองว่า ทั้งหมดคือกลยุทธ์ที่อิหร่านใช้เพื่อให้นักโทษต่างชาติเหล่านี้เป็นตัวประกัน และเพิ่มอำนาจต่อรองระหว่างอิหร่านกับชาติอื่นๆ เนื่องจากในช่วงหลายปีมานี้ ภายใต้รัฐบาลทรัมป์ สหรัฐฯ กดดันอิหร่านอย่างหนักด้วยถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA) ที่ลงนามในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา และหันมาใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในระดับสูงสุดแทน มีผลทำให้เศรษฐกิจอิหร่านถูกกระทบอย่างหนัก และคาดว่า ไคลี นักวิชาการสาวจากออสเตรเลียจะถูกจับกุมคุมขังด้วยเหตุนี้

อัยการ-ราชทัณฑ์ ยันโอน 3 นักโทษอิหร่านตามกฎหมาย

การที่เธอถูกปล่อยตัวจึงมีการจับตามองว่า ดีลของการแลกเปลี่ยนคืออะไร และมีไทยเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะอย่างที่บอกว่า อิหร่านปล่อยตัวไคลีในเวลาเดียวกันกับที่ไทยปล่อยตัวนักโทษอิหร่าน

ล่าสุดมีการให้สัมภาษณ์จากปลัดกระทรวงยุติธรรมของไทยว่า ไม่มีการตกลงหรือดีลอะไรทั้งสิ้น เป็นการส่งตัวกลับไปรับโทษในประเทศบ้านเกิด ที่นักโทษต่างชาติมีสิทธิขอ ส่วนอีกคนได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ทั้งนี้ไทยมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศ รวมทั้งหมด 38 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอิหร่านด้วย

ชายอิหร่าน 3 คนที่ว่าคือ มาซุด ซีดากัตซาเดห์, ซาอิด โมราดี และโมฮัมหมัด คาซาอี ต้องโทษจำคุกในไทยในคดีลอบวางระเบิด โดยคนสุดท้ายได้รับการพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนสิงหาคม และได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

เหตุที่ทำให้ทั้งสามถูกจำคุกในไทยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012  มีระเบิดหลายครั้งใกล้กับตู้โทรศัพท์สาธารณะ และบ้านพักใน ซอยปรีดีพนมยงค์ 31 โดยพบว่าผู้ก่อเหตุชาวอิหร่านทั้ง สามคนมีเป้าหมายเพื่อสังหารนักการทูตอิสราเอล เป็นที่รู้กันว่า อิหร่านกับอิสราเอลคือ ศัตรูคู่อาฆาตกันบนเวทีการเมืองโลก

ล่าสุดมีรายงานว่า นักโทษและอดีตนักโทษทั้ง 3 คนเดินทางถึงกรุงเตหะรานของอิหร่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเครื่องบินที่ส่งตัวทั้ง 3 ไปคาดว่าเป็นเครื่องบิน Airbus A319 ของสายการบิน

ภาพของการเดินทางมาถึงของทั้ง 3 คน ผู้คนจำนวนหนึ่งพากันมารอต้อนรับที่สนามบินด้วยความดีใจ มีการเอาธงชาติมาคลุมเป็นเกียรติด้วย

ภาพนี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่า ไม่เหมือนกับภาพของคนที่เดินทางกลับไปรับโทษต่อในประเทศอิหร่านอย่างเช่นทางการไทยระบุ

ทั้งนี้มี 2 คนที่ยังมีโทษติดตัวคือ นายโมราดี ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตด้วยข้อหาพยายามฆ่าคนตายหลังจากโยนระเบิดใส่ตำรวจขณะหลบหนีและเสียขาไปหนึ่ง

อีกคนคือ นายคาซาเอ ถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ทั้งคู่เพิ่งถูกจำคุกเป็นเวลา 8 ปีในไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ