ลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์โครงการนิวเคลียร์อิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหมอิหร่านเผยนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อาวุโสถูกลอบสังหารใกล้กรุงเตหะราน พร้อมกล่าวหาอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

นักโทษหญิงจากอิหร่าน เดินทางถึงบ้านเกิดในออสเตรเลียแล้ว

สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านโกหกเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์

กระทรวงกลาโหมอิหร่านระบุว่า กลุ่มติดอาวุธโจมตีรถยนต์ที่มีนายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ (Mohsen Fakhrizadeh) หัวหน้าองค์กรวิจัยและนวัตกรรมของกระทรวง นั่งมาด้วย บริเวณเมืองอับซาร์ด จากนั้นจึงเกิดการปะทะระหว่างผู้ก่อเหตุ และเจ้าหน้าที่อารักขา แต่นายฟาครีซาเดห์จะได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ทีมแพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้

เหตุลอบสังหารเรียกเสียงประณามจากนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านที่ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายโดยรัฐ และกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศร่วมกันประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่นับจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากอิสราเอล และกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

สำหรับนายฟาครีซาเดห์ เป็นนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอิหร่าน และได้รับการกล่าวถึงจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของชาติตะวันตกว่า เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทรงพลังและเป็นมีบทบาทสำคัญในโครงการนิวเคลียร์ และเมื่อปี 2018 นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิหร่าน เคยกล่าวถึงนายฟาครีซาเดห์ ว่า เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการดังกล่าว และขอให้ชาวอิสราเอลจำชื่อเอาไว้

เหตุการณ์ดังกล่าวยังมีขึ้นท่ามกลางความเป็นกังวลเกี่ยวกับการเสริมสรรถนะแร่ยูเรเนียมอิหร่าน เนื่องจากยูเรเนียมเสริมสมรรถนะเป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์พลเรือนและอาวุธนิวเคลียร์ทางทหาร โดย้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านลงนามร่วมกับชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศ รวมถึง สหรัฐฯ เมื่อปี 2015 กำหนดข้อจำกัดปริมาณการสะสมยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ และจำกัดการเสริมสรรถนะแร่ยูเรเนียม ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวในปี 2018 ส่งผลให้อิหร่านยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดของโครงการนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ให้คำมั่นจะกลับเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอีกครั้ง หลังเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมปีหน้า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ