ผู้สนับสนุนทรัมป์ขอเงินคืน 2.5 ล้านเหรียญ หลังมอบให้กลุ่มต่อสู้การทุจริตเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สนับสนุนทรัมป์บริจาคเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มที่อ้างว่าสามารถตรวจสอบและฟ้องร้องเรื่องการโกงเลือกตั้งสหรัฐ 2020 ได้ แต่กลับหายเงียบ

“ทรัมป์” ใกล้ยอมรับความพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

บริษัทกฎหมายลอยแพ “ทรัมป์” หลังทางการไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้ง

ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บริจาคเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 75.8 ล้านบาท) เพื่อช่วยสนับสนุนการเปิดโปงและฟ้องร้องเรื่องการฉ้อโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ต้องการเงินคืน และบอกว่า “ผลลัพธ์น่าผิดหวัง”

เฟดริก เอเชลแมน (Fredric Eshelman) นักธุรกิจจากนอร์ทแคโรไลนากล่าวว่า เขามอบเงินให้กับ True the Vote ซึ่งเป็นกลุ่ม “ตรวจสอบจริยธรรมการเลือกตั้งมืออาชีพ” ในเท็กซัส ซึ่งให้สัญญาว่าจะฟ้องคดีใน 7 รัฐ Swing State ที่คะแนนโหวตของ โจ ไบเดน สูสีคู่คี่กับโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเชื่อว่า มีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

เอเชลแมนได้ยื่นฟ้องต่อศาลในฮูสตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า กลุ่ม True the Vote ได้ยกเลิกการดำเนินการทางกฎหมายและยุติแคมเปญฟ้องร้องการทุจริตเลือกตั้ง และปฏิเสธที่จะโทรกลับเมื่อเขาต้องการคำอธิบาย

เอเชลแมนกล่าวว่า เขาขอให้ทางกลุ่มหมั่นอัปเดตผลการฟ้องร้องแก่เขาเป็นประจำ แต่มักได้รับ “การตอบสนองที่คลุมเครือ ซ้ำซาก และคำสัญญาที่ว่างเปล่า”

เอเชลแมนบอกว่า ภายหลังการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับกลุ่ม True the Vote ทางกลุ่มได้ติดต่อมาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยเสนอที่จะคืนเงินให้เขา 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 30 ล้านบาท) หากเขาถอนคำฟ้อง แต่เอเชลแมนยืนยันว่า เขาจะหาให้ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์

ความล้มเหลวของกลุ่ม True the Vote ในการท้าทายผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 เป็นเหมือนภาพสะท้อนความล้มเหลวของฝ่ายกฎหมายทรัมป์ ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการฟ้องร้องเรื่องทุจริตการเลือกตั้งแล้วถึง 38 ครั้งนับตั้งแต่การเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน ล่าสุดในรัฐเพนซิลเวเนีย ศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางปฏิเสธคำร้องทีมกฎหมายทรัมป์

True the Vote โพสต์คำแถลงบนเว็บไซต์โดยอ้างว่า แคเธอรีน เอนเจิลเบรชต์ (Catherine Engelbrecht) ผู้ก่อตั้งและประธานของกลุ่ม พยายามตำหนิปัจจัยภายนอกที่นำมาสู่ความล้มเหลว

กลุ่มยังประกาศว่าได้ถอนการยื่นฟ้องทางกฎหมายใน 4 รัฐ คือ จอร์เจีย มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่ง โจ ไบเดน มีคะแนนนำทรัมป์อยู่

เช่นเดียวกับการยื่นฟ้องทางกฎหมายของทีมงานทรัมป์ การฟ้องร้องของกลุ่ม True the Vote ถูกศาลปฏิเสธเนื่องจากมีหลักบานไม่เพียงพอ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Shutterstock

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ