เดนมาร์กเจอ “มิงค์ซอมบี้” นับร้อย หลังถูกฆ่าเพื่อสกัดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศพตัวมิงค์หลายร้อยตัวโผล่ขึ้นมาจากหลุมฝังลึก 2 เมตร คาดเกิดจากแก๊สที่ใช้ในการฆ่าตัวมิงค์

7 ประเทศพบโควิด-19 กลายพันธุ์จากตัวมิงค์

เจาะสาเหตุเดนมาร์กสั่งฆ่ามิงค์ 17 ล้านตัว สกัดโควิด-19

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เดนมาร์กสั่งให้กำจัดตัวมิงค์ในฟาร์มทั้งหมดทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับตัวมิงค์กว่า 200 ราย ส่งผลให้มีตัวมิงค์มากกว่า 17 ล้านตัวถูกฆ่าทิ้งเพื่อควบคุมการระบาด

ล่าสุด เดนมาร์กวางแผนที่จะขุดตัวมิงค์ที่ตายแล้วขึ้นมา หลังพบศพมิงค์ที่ตายแล้วหลายร้อยศพโผล่ขึ้นมาจากหลุม โดยเชื่อกันว่าแก๊สที่ใช้ฆ่าตัวมิงค์ทำให้ซากศพบวม และถูกดันขึ้นมาเหนือพื้นดิน สื่อเดนมาร์กเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “มิงค์ซอมบี้”

สื่อเดนมาร์กยังรายงานว่า มิงค์ที่ถูกฆ่าด้วยแก๊สเกือบทั้งหมดถูกนำมาฝังที่สนามเพลาะในเขตทหารทางตะวันตกของเดนมาร์ก โดยซากศพถูกฝังไว้ใต้ดินลึก 2 เมตร จึงเป้นเรื่องน่าประหลาดใจที่มีศพมิงค์นับร้อยโผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดินได้

ทั้งนี้ ศพตัวมิงค์อาจยังคงมีเชื้อโควิด-19 ปะปนอยู่ จึงมีความเสี่ยงที่ปรากฏการณ์มิงค์ซอมบี้อาจทำให้เกิดการระบาดได้ รวมถึงอาจทำให้ประชาชนเกิดความตระหนก

เมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) ที่ผ่านมา ราสมุส เพรห์น (Rasmus Prehn) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของเดนมาร์ก บอกว่า วิธีแก้ปัญหาหนึ่งคือ การขุดเอาศพตัวมิงค์ขึ้นมาแล้วนำมาเผาแทนเพื่อกำจัดเชื้อโควิด-19 โดยถาวร แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศก่อน

อย่างไรก็ตาม มีสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ศพมิงค์ที่โผล่ขึ้นมาจะถูกนำมาฆ่าเชื้อและฝังกลับไปใหม่

เพรห์นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ เดนมาร์กคนใหม่ ซึ่งรับตำแหน่งแทน โมเกนส์ เจนเซน (Mogens Jensen) ซึ่งถูกกดดันให้ลาออกหลังมีการร้องเรียนว่า การกำจัดมิงค์ทั้ง 17 ล้านตัวในประเทศเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ การกำจัดตัวมิงค์ยังถูกตั้งคำถามด้านศีลธรรม เมื่อปรากฏคลิปวิดีโอตัวมิงค์ที่ถูกรมแก๊สดิ้นทุรนทุรายอยู่ในกล่อง และมีตัวหนึ่งรอดชีวิต จนอาจเข้าข่ายการทรมานสัตว์

อีกประเด็นหนึ่งคือ การกำจัดตัวมิงค์อาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพราะเดนมาร์กเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกขนมิงค์รายใหญ่ของโลก เบื้องต้นการกำจัดมิงค์ทั่วประเทศและปิดฟาร์มมิงค์จะทำให้มีคนตกงานราว 5,500 คน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ