คุณยายญี่ปุ่นวัย 73 ปีจบปริญญาเอกด้วยวิทยานิพนธ์ศึกษาตำนาน “ขบวนร้อยร้อยอสูร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่มีใครแก่เกินเรียน และไม่มีเรื่องใดที่เราศึกษาไม่ได้ คุณยายวัย 73 ปีในญี่ปุ่นจบปริญญาเอกจากการทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับตำนานพื้นเมืองญี่ปุ่น

ไม่แก่เกินเรียน !! ระยอง มอบวุฒิบัตรให้นักเรียนวัย 83 ปี

ไม่มีใครแก่เกินเรียน!! บัณฑิตวัย 91 ปี เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร มสธ.

นากุระ มิซาโกะ (Misako Nagura) เข้าเรียนในระดับอุมศึกษาที่มหาวิทยาลัยจังหวัดไอจิเมื่อเธออายุ 54 ปี ในสาขาวรรณคดี และได้รับปริญญาเอกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากวิทยานิพนธ์ที่ศึกษา “ขบวนร้อยอสูรแห่งรัตติกาล (Hyakki-Yako)”

ขบวนร้อยอสูรประกอบไปด้วยสิ่งเหนือธรรมชาติที่เรียกว่า ปิศาจ (Oni) และ ภูตพราย (Yōkai) เป็นเรื่องเล่าของญี่ปุ่น “แต่ที่มาและความหมายของขบวนร้อยอสูรยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในทางวิชาการ”

นากุระตั้งคำถามนี้ในวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาตรีของเธอ และหลังจากจบการศึกษาในปี 2006 เธอเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาในปี 2009 เพื่อทำการวิจัยต่อ

“มหาวิทยาลัยทำให้ฉันมีความสุขในการเรียนต่อ” นากุระบอก โดยเล่าว่า ในอดีตหลังเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย เธอไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยเนื่องจากอาการป่วย เธอไปทำงานที่โรงเรียนเพาะช่างและทำเฟอร์นิเจอร์แทน

แต่เมื่ออายุ 53 ปี นากุระตัดสินใจที่จะท้าทายตัวเอง หลังจากได้ยินว่ามีการสอบเข้าสำหรับนักเรียนผู้ใหญ่ “มันทำให้ความปรารถนาในการเรียนมหาวิทยาลัยของฉันฟื้นขึ้นมา”

เมื่อได้กลับมาเรียน วันหนึ่งขณะอยู่ชั้นปีที่ 3 เธอพบม้วนภาพขบวนร้อยอสูรหลายม้วน หนึ่งในนั้นเชื่อว่าวาดโดย มิตสึโนบุ โทสะ (Tosa Mitsunobu) ในสมัยมุโรมิ (ค.ศ. 1392-1573) ​​ซึ่งเป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติญี่ปุ่น

นากุระสังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างขบวนแห่และการเต้นรำแบบพุทธดั้งเดิมและการสวดมนต์ ในวิทยานิพนธ์ของเธอ เธอพูดถึงความเป็นไปได้ที่ขบวนร้อยอสูรจะได้รับแรงบันดาลใจจากขบวนแห่ทางพุทธศาสนาในอดีต

เธอเดินทางไปต่างประเทศเพื่อนำเสนอสิ่งที่ค้นพบ และได้รับการตอบรับที่ดีหลังจากการนำเสนอที่มหาวิทยาลัยในบราซิลในปี 2017 “ต้องขอบคุณโปเกมอนที่ทำให้พวกเขาสนใจสัตว์ประหลาดญี่ปุ่น” เธอพูดติดตลก

หลังเก็บหน่วยกิตสำหรับจบปริญญาเอกครบในปี 2017 นากุระก็ยังคงง่วนอยู่กับวิทยานิพนธ์ของเธอ บางครั้งเธอก็ลุกขึ้นมาเขียนวิทยานิพนธ์หลังจากที่ทั้งบ้านนอนหลับไปแล้ว จนในที่สุดการศึกษาของเธอก็สำเร็จเรียบร้อยในปีนี้

บรรดาหลาน ๆ ของนากุระรู้สึกประหลาดใจมากที่พบว่าเธอเขียนวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับตำนานความเชื่อขึ้นมาสำเร็จ

 

เรียบเรียงจาก Kyodo

ภาพจาก Kyodo

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ