บังกลาเทศ ย้ายโรฮิงญา 1,600 ชีวิต ไปเกาะร้าง ลดแออัดค่ายผู้อพยพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บังกลาเทศ ส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า 1,600 คน จากค่ายค็อกซ์บาซาร์ ขึ้นเรือที่ท่าเรือเมืองจิตตะกอง ไปยังเกาะห่างไกล “บาชาน จาร์ “ ในอ่าวเบงกอล แก้ปัญหาค่ายผู้อพยพแออัด

บังกลาเทศ กักโรฮิงญา 15,000 คน หลังติดโควิด-19 ในค่ายเกือบ 30 ราย

เมียนมาร์ปฏิเสธศาลโลกสั่งป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

ชาวโรฮิงญาเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของผู้ลี้ภัยกว่า 730,000 คน ที่หนีข้ามแดนจากรัฐยะไข่เข้าสู่บังกลาเทศ หลังกองทัพเมียนมาเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธในปี 2017 ซึ่งสหประชาชาติระบุว่ามีเป้าหมายที่จะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยทางบังกลาเทศชี้แจงว่าการย้ายผู้ลี้ภัยครั้งนี้ เป็นไปเพื่อแก้ปัญหาค่ายผู้ลี้ภัยแออัดซึ่งเรื้อรังมานาน พร้อมยืนยันว่าทางการเคลื่อนย้ายเฉพาะผู้ลี้ภัยที่สมัครใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม องค์กรสิทธิด้านมนุษยชนระบุว่า ชาวโรฮิงญาหลายคนถูกบังคับให้ไปที่เกาะดังกล่าว องค์กรฮิวแมนไรต์สวอตช์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ขององค์กรได้สอบถามและพบครอบครัวชาวโรฮิงญา 12 ครอบครัว ที่มีชื่ออยู่ในบัญชี แต่ไม่ได้เสนอตัวว่าจะย้าย ขณะที่องค์การสหประชาชาติระบุว่า สหประชาชาติได้รับข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายผู้ลี้ภัยครั้งนี้ และไม่ได้มีส่วนร่วมในการเตรียมการ

สำหรับเกาะบาชาน จาร์ เป็นเกาะร้างตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำเมกะนา เกิดจากการทับถมดินตะกอนเมื่อ 20 ปีก่อน โดยเกาะนี้ถูกมองว่าเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงได้รับอันตรายจากน้ำท่วม น้ำทะเลกัดเซาะ และพายุไซโคลน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลบังกลาเทศได้มีการสร้างเขื่อนสูง 3 เมตรไว้รอบเกาะ เพื่อป้องกันคลื่นพายุซัดฝั่ง

 

Photo : AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ