ม็อบฝรั่งเศสปะทะเดือด ประท้วงร่างกม.ความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฝรั่งเศสยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงในกรุงปารีส ที่ออกมาเดินขบวนคัดค้านร่างกฎหมายความมั่นคงที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้าง

ผู้สูงอายุ-นักเรียน ประท้วงนโยบายรัฐบาลฝรั่งเศส

ตำรวจปารีสยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้านน้ำมันแพง

ประชาชนชาวฝรั่งเศสหลายพันคน รวมถึง สมาชิกของขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง เดินขบวนประท้วงอย่างสงบในกรุงปารีส เมื่อวานนี้ ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายกลายเป็นเหตุปะทะ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่สวมชุดดำและปกปิดใบหน้าได้เปิดฉากขว้างปาสิ่งของ ทุบทำลายกระจกห้างร้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตและธนาคาร รวม[MOS]ถึงจุดไฟเผารถยนต์และสิ่งกีดขวาง ส่งผลให้ตำรวจปราบจลาจล ต้องยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้สลายการชุมนุม ขณะที่มีรายงานผู้ประท้วงถูกจับกุม 22 คน และมีผู้ประท้วงบาดเจ็บ 1 คน

ฝรั่งเศสเผชิญการประท้วงรายสัปดาห์ เนื่องจากประชาชนคัดค้านร่างกฎหมายความมั่นคง โดยเฉพาะมาตรา 24 ที่กำหนดให้การเผยแพร่ภาพของตำรวจที่กำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ด้วยเจตนาสร้างความเสียหายต่อร่างกายหรือจิตใจของเจ้าหน้าที่ เป็นความผิดทางอาญา ผู้กระทำความผิด อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และถูกปรับเป็นเงินจำนวน 45,000 ยูโร หรือกว่า 1.6 ล้านบาท สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากฝ่ายต่อต้านที่ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวบ่อนทำลายเสรีภาพสื่อในการบันทึกภาพการใช้ความรุนแรงของตำรวจ แต่ฝ่ายสนับสนุนมองว่า มาตรา 24 จะช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่จากการถูกคุกคามบนสังคมออนไลน์

ขณะที่ก่อนหน้านี้พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้คำมั่นจะดำเนินการแก้ไขบางส่วนของร่างกฎหมาย แต่ผู้ประท้วงมองว่า ยังไม่เพียงพอ ด้านประธาธิบดีมาครงให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่า มีตำรวจที่ใช้ความรุนแรงและต้องถูกลงโทษ หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอตำรวจผิวขาว 3 นาย เหยียดเชื้อชาติและทำร้ายโปรดิวเซอร์เพลงที่เป็นชายผิวดำในสตูดิโออัดเพลง

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ