8 ธ.ค. ดีเดย์สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




8 ธ.ค. นี้ ดีเดย์สหราชอาณาจักรจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเสี่ยง

วัคซีนป้องกัน โควิด-19 เดินทางถึงสหราชอาณาจักร

เลขาฯยูเอ็น เตือน โควิดสร้างความเสียหายนาน 10 ปี ย้ำวัคซีนแก้ปัญหาไม่ได้ทุกอย่าง

ศ.สตีเฟน พาวอิส (Stephen Powis) ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 จาก ไฟเซอร์ และ BioNTech ขนส่งมาถึงโรงพยาบาลทั่วสหราชอาณาจักรแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในวันอังคารนี้ (8 ธ.ค.)

ศาสตราจารย์กล่าวว่า การอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 และการเริ่มฉีดวัคซีนที่รวดเร็วก่อนใครเพื่อนไม่ได้หมายความว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงแล้ว

พาวอิสบอกว่า “เราต้องใช้เวลาหลายเดือนในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับทุกคนที่ต้องการ”

อุปสรรคด้านโลจิสติกส์การขนส่งนั้นยังคงมีอยู่ โดยวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์นั้นต้องเก็บรักษาที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ทำให้ไม่สามารถแยกเป็นชุดเล็ก ๆ เพื่อแจกจ่ายไปยังสถานดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ ได้โดยง่าย ทั้งนี้ผู้สูงอายุในสถานดูแลถูกจัดความสำคัญให้เป็นกลุ่มคนที่ต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ก่อนใคร นอกจากนี้ วัคซันดังกล่าวยังเคลื่อนย้ายได้เพียง 4 ครั้ง และเก็บรักษาที่อุณหภูมิตู้เย็น (2-8 องศาเซลเซียส) ได้เพียง 5 วันเท่านั้น

ดร.จูน เรน (June Raine) หัวหน้าผู้บริหารหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ซึ่งให้การอนุญาตฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายวัคซีนจะต้องทำด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้มีวัคซีนโควิด-19 สูญเสียประสิทธิภาพไป

“เป้าหมายของเราคือทำให้แน่ใจว่าวัคซีนโควิด-19 จะไปถึงคนในสถานดูแลผู้สูงอายุอย่างปลอดภัยที่สุด” เธอบอก

วัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์ชุดแรกจะถูกฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในศูนย์ของโรงพยาบาล 50 แห่งทั่วอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหราชอาณาจักรกำลังทำงานตลอดช่วงสุดสัปดาห์เพื่อเตรียมคลินิกฉีดวัคซีนและรวบรวมรายชื่อผู้ที่ควรได้รับวัคซีนก่อน

นอกจากนี้ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงจากไวรัสโควิด-19 ก็จะได้รับการนัดหมายให้เข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

หลังจากฉีดเข็มแรก ในอีก 3 สัปดาห์ ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะต้องได้รับวัคซีนโดสที่ 2

แมตต์ แฮนค็อก (Matt Hancock) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า “สัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เมื่อเราเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เราได้จัดลำดับความสำคัญของผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ... เราทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้  ผมขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปราบเจ้าไวรัสตัวนี้ และขอให้ประชาชนที่เหลือปฏิบัติตามข้อจำกัดเพื่อช่วยเหลือและปกป้องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในขณะที่พวกเขาต้องปฏิบัติงานที่ที่สำคัญนี้”

สหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากไฟเซอร์เป็นจำนวน 40 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับผู้คน 20 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่จะมาถึงในปีหน้า โดยก่อนสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีวัคซีนพร้อมใช้เพียง 4 ล้านโดส

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1.7 ล้านราย เสียชีวิต 6.1 หมื่นราย

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ