สตาร์ทอัปสิงคโปร์เจ๋ง สร้างถนนจากขยะพลาสติก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“Magorium” บริษัทสตาร์ทอัปแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ “สร้างถนนจากขยะพลาสติก” สำเร็จ เป็นแนวทางแก้วิกฤตมลพิษจากขยะพลาสติกที่กำลังเติบโตขึ้นทั่วโลก

ขยะในทะเล “ปูเสฉวน” ใช้ขวดแตกเป็นที่อยู่แทนเปลือกหอย

ญี่ปุ่น คิดค้นถุงกินได้ ลดปัญหากวางนารา กินถุงพลาสติก

"หน้ากากอนามัย ถุงมือ ห่อพัสดุออนไลน์" สร้างขยะช่วงโควิด-19

บริษัท Magorium ก่อตั้งขึ้นเมื่อกลางปี 2019 และพัฒนานวัตกรรมย่อยสลายถุงช้อปปิ้ง ขวด และขยะพลาสติกอื่น ๆ ให้เป็นวัตถุดิบที่มีคุณลักษณะคล้ายน้ำมันดิน (Tar) ซึ่งใช้ในการก่อร้างถนนได้แทนส่วนผสมปกติ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ น้ำมันดินจากขยะพลาสติกนี้ถูกใช้เพื่อสร้างถนนจริงแล้วเรียบร้อย โดยเป็นถนนในพื้นที่ของเอกชน นั่นคือโรงงานแห่งหนึ่งในทูอัส (Tuas) และคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในแมรีเมานต์ (Marymount)

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะทางบริษัทตั้งเป้าจะขยายการใช้นวัตกรรมนี้ออกไปอย่างแพร่หลาย

โอ ฉู่เสียน (Oh Chu Xian) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Magorium กล่าวว่า “เราได้ทำการทดสอบหลายครั้ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่ครอบคลุมที่เราต้องการ”

โอ ฉู่เสียน เล่าว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมนี้มาจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างถนนแห่งหนึ่งที่ค้นคว้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบกับมองเห็นปัญหาภาวะโลกร้อนและมลพิษต่าง ๆ ที่เกิดจากขยะพลาสติก

มลพิษจากขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนที่สุดทั้งของสิงคโปร์และทั้งโลก เนื่องจากการผลิตและการบริโภคพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวสร้างภาระให้กับโลกมหาศาล

คุณลักษณะที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ยาก ทำให้ขยะพลาสติกสร้างมลพิษต่อทั้งพื้นดินและในมหาสมุทร และทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลงอีกด้วย

รายงานประจำปี 2019 โดยศูนย์กฎหมายสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศระบุว่า การผลิตและการเผาพลาสติกทั่วโลกจะเพิ่มก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 850 ล้านเมตริกตันในชั้นบรรยากาศ

ข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NEA) ชี้ว่า เมื่อปี 2019 ในสิงคโปร์มีขยะพลาสติกประมาณ 930,000 ตัน ซึ่งมีการรีไซเคิลอย่างถูกต้องเพียง 37,000 ตันหรือ 4% เท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์โควิด-19 ผ่านมา ยังส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคในสิงคโปร์เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าและอาหารออนไลน์ ซึ่งมีการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะจากบรรจุภัณฑ์อาหารต่าง ๆ ช้อนส้อมพลาสติก รวมถึงพลาสติกกันกระแทกสำหรับส่งพัสดุ

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในเดือนมิถุนายนพบว่า “เฉพาะอาหารที่ซื้อกลับบ้านและฟู้ดเดลิเวอรีในช่วง 2 เดือน สิงคโปร์มีขยะพลาสติกจำนวน 1,334 ตันเกิดขึ้น หลังรัฐบาลประกาศห้ามรับประทานอาหารร้าน และโรงเรียนรวมถึงออฟฟิศต่าง ๆ ต้องปิดทำการชั่วคราว”

เอเดรียล เอง (Adriel Ng) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของ Magorium เสริมว่า “สังคมมักพูดกันว่าขยะพลาสติกเกิดขึ้นอยู่เสมอเพราะผู้คนไม่รู้จักวิธีรีไซเคิล แต่ไม่ใช่แค่นั้น จริง ๆ แล้วผู้คนสามารถรีไซเคิลได้มากเท่าที่เราต้องการ แต่หากไม่มีตลาดรีไซเคิลที่เพียง คุณก็ต้องส่งขยะพลาสติกไปยังเตาเผาขยะและหลุมฝังกลบ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษ”

สิงคโปร์การฝังกลบขยะในหลุมฝังที่มีอยู่เพียงแห่งเดียว จพทำให้หลุมขยะเต็มภายในปี 2035 ซึ่งเร็วกว่าที่ประเมินไว้หนึ่งทศวรรษ

ปัจจุบันเทคโนโลยีของ Magorium ซึ่งพัฒนามาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี สามารถรีไซเคิลพลาสติกได้อย่างน้อย 6 ชนิดให้เป็นน้ำมันดิน

เทคโนโลยีของ Magorium ย่อยสลายขยะพลาสติกออกมาได้เป็นวัตถุดิบ 3 ลักษณะ คือ เป็นผง เป็นชิ้น และเป็นเม็ด ซึ่งนำไปผสมทำยางมะตอยได้

คุณโอกล่าวว่านอกเหนือจากการนำพลาสติกที่ทิ้งแล้วกลับมาใช้ใหม่ซึ่งอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมน้อยลงแล้ว นวัตกรรมนี้ยังช่วยลดการใช้น้ำมันดิน ที่ปกติได้จากถ่านหิน ไม้ และน้ำมันดิบ ลงถึงร้อยละ 10-20 นอกเหนือจากนั้นการใช้พลาสติกยังช่วยเพิ่มความทนทานของถนนได้ถึง 3 ปี

“พลาสติกมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ เช่น กันน้ำ และมีความยืดหยุ่น ดังนั้นเมื่อเพิ่มมันลงในถนน ก็จะถ่ายทอดคุณสมบัติบางอย่างเหล่านี้และช่วยให้ถนนคงทนมากขึ้น” โอ ฉู่เสียน กล่าวเสริม

 

เรียบเรียงจาก Channel News Asia

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ