ไต้หวันเข้ม ออกจากห้องกักตัวโควิด-19 เพียง 8 วินาที ถูกปรับกว่า 1 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายคนหนึ่งในเกาะไต้หวัน ถูกโทษปรับ 100,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังฝ่าฝืนมาตรการกักตัวเป็นเวลา “8 วินาที”

ส่องมาตรการ “ไม้อ่อน-ไม้แข็ง” ที่ไต้หวันใช้สกัดโควิด-19

“ไต้หวัน vs อนามัยโลก” การเมืองเรื่องโควิด เมื่อชีวิตคนเป็นเบี้ยบนกระดาน

กรมอนามัยของเมืองเกาสง เกาะไต้หวัน กล่าวว่า ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นแรงงานอพยพจากฟิลิปปินส์ ถูกกักตัวอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองตามมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ชายคนนี้ก้าวออกจากห้องพักมาที่โถงทางเดินในช่วงสั้น ๆ เป็นเวลา 8 วินาที

เมื่อเจ้าหน้าที่โรงแรมเห็นพฤติกรรมดังกล่าวผ่านกล้องวงจรปิดก็แจ้งไปทางกรมอนามัย ซึ่งตัดสินใจปรับเขาเป็นเงิน 100,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 106,600 บาท)

มาตรการกักตัวเพื่อควบคุมโควิด-19 ของไต้หวัน ประกาศห้ามมิให้ผู้คนออกจากห้องของตนไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม กรมอนามัยเสริมว่า ผู้ที่ถูกกักตัวต้องตระหนักไว้ว่า พวกเขาจะได้รับโทษหากออกจากห้องพัก

เฉพาะในเมืองเกาสง มีโรงแรมที่ใช้สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศทั่งหมด 56 แห่ง รวมมีห้องพักทั้งหมดประมาณ 3,000 ห้อง

ไต้หวันได้รับการยกย่องในเรื่องแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยไม่เคยมีการออกกฎหมายที่เข้มงวด และไม่ได้ใช้ข้อจำกัดรุนแรงมากนัก แต่ไต้หวันเน้นตอบสนองด้วยความรวดเร็ว

ทางการไต้หวันเริ่มคัดกรองผู้โดยสารบนเที่ยวบินตรงจากอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2019 ซึ่งขณะนั้นเรื่องของไวรัสโควิด-19 ยังเป็นเพียงข่าวลืออยู่ แต่นั่นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และจนถึงปัจจุบัน ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 716 ราย และเสียชีวิตเพียง 7 ราย ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 23 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ