คุณยายวัย 90 ปี เป็น “คนแรก” ในโลกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างชาติสัมภาษณ์ มาร์กาเร็ต คีแนน คุณยายวัย 90 ปี ที่ได้รับการจารึกว่าเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

อังกฤษ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศวันแรก เชื่อปชช.ใช้ชีวิตปกติได้ มี.ค. ปีหน้า

วัคซีนป้องกันโควิดล็อตแรก เดินทางถึงโรงพยาบาลอังกฤษแล้ว

มาร์กาเร็ต คีแนน (Margaret Keenan) หญิงวัย 90 ปี เป็นชาวอังกฤษคนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) หลังจากระบบบริการสาธารณสุขอังกฤษ (NHS) ได้อนุมัติให้ใช้ และเริ่มฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงวันนี้ (8 ธ.ค.) เป็นวันแรก โดยเรียกว่าเป็น “วันวีเดย์ (V-Day)”

คีแนนได้รับวัคซีนในเมืองโคเวนทรี เมื่อเวลาประมาณ 06.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.31 น. ตามเวลาประเทศไทย) นับเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการฉีดวัคซีนครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ โลกไม่นับว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประชาชนจีนและรัสเซียเป็นครั้งแรกของโลก เนื่องจากตัววัคซีนโควิด-19 ที่ใช้ยังขาดผลการทดสอบที่สำคัญจนขาดความน่าเชื่อถือ ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์ผ่านการทดสอบทางคลินิกเฟส 3 เรียบร้อย และได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้กระจายไปตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

คีแนนเป็นอดีตผู้ช่วยร้านขายเพชรพลอยซึ่งกำลังจะมีอายุครบ 91 ปีบริบูรณ์ในสัปดาห์หน้า และเธอเพิ่งเกษียณเมื่อ 4 ปีก่อนนี้เอง แต่แม้ภายนอกเธอจะยังแข็งแรงกระฉับกระเฉง เธอก้ยังเป้นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายอยู่ดี

คีแนนกล่าวว่า “ฉันรู้สึกพิเศษมากที่ได้เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดที่ฉันอยากได้ เพราะนั่นหมายความว่า ฉันจะได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ในช่วงปีใหม่หลังจากนี้”

“ฉันขอบคุณเมย์ (พยาบาลที่เป็นผู้ฉีดวัคซีน) และเจ้าหน้าที่ของ NHS ที่คอยดูแลฉันอย่างดีเยี่ยม และคำแนะนำของฉันสำหรับทุกคนคือ ฉีดวัคซีนเถอะค่ะ ถ้าฉันที่มีอายุ 90 ปียังฉีดได้ คุณก็ฉีดได้เช่นกัน”

นับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 คีแนนต้องแยกตัวเองออกห่างจากครอบครัว คือ ลูกสาว ลูกชาย และหลานทั้ง 4 คน มาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว เธอจึงหวังว่า ในเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงนี้ เธอจะได้สังสรรค์กับพวกเขา โดยมีวัคซีนโควิด-19 เป้นปัจจัยสำคัญ เพราะอย่างน้อยเธอและครอบครัวจะได้มั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น

หลังจากนี้อีก 21 วัน คีแนนจะต้องเข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดสที่สอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสูงสุด

อังกฤษเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติการใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ ภาครัฐไม่ได้บังคับให้ประชาชนทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ให้เป็นไปโดยสมัครใจ

วัคซีนโควิด-19 กว่า 1 ล้านโดสจากจีนเดินทางถึงอินโดนีเซีย

8 ธ.ค. ดีเดย์สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรก

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ