อินเดียป่วยโรคประหลาดต่อเนื่องสะสม 505 ราย ยังคงไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากอินเดียผู้ป่วยโรคปริศนาต่อเนื่องสะสมมากกว่า 500 ราย ล่าสุดทดสอบพบตะกั่ว-นิกเกิลในเลือดของผู้ป่วย แต่ยังคงไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

อินเดียพบโรคประหลาด ป่วยแล้ว 300 ราย

คู่รักอินเดียแต่งงานในชุด PPE หลังเจ้าสาวติดโควิด-19

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองออลเลอรุม (Eluru) รัฐอานธรประเทศ (Andhra Pradesh) ประเทศอินเดีย รายงานพบผู้ป่วยเป็นโรคประหลาดที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรคอะไร จนปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 505 ราย พักรักษาตามอาการจนหายดีแล้วราว 300 ราย และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

อาการของโรคดังกล่าวประกอบไปด้วย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลมหมดสติ จนถึงอาการชัก ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียนำตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยไปตรวจสอบ และพบสารตะกั่วและนิกเกิลในปริมาณที่เกินค่ามาตรฐาน

โดยผลเบื้องต้นจากการสอบสวนของทีม All India Institute of Medical Sciences (AIIMS) พบสารตะกั่วและอนุภาคนิกเกิลในตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย และเพื่อความมั่นใจ สถาบันเทคโนโลยีเคมีแห่งอินเดีย (IICT) ก็กำลังดำเนินการทดสอบเช่นกัน แต่อยู่ระหว่างรอผลสรุป

คาตัมเนนี บาสการ์ (Katamneni Bhaskar) หัวหน้าด้านสุขภาพและสวัสดิการครอบครัวจากทางการรัฐอานธรประเทศ ระบุว่า ทีม AIIMS ได้ทำการทดสอบตัวอย่างเลือด 10 ตัวอย่าง และพบร่องรอยของตะกั่วและนิกเกิล ขณะนี้กำลังสืบหาแหล่งปนเปื้อนที่อาจทำให้เกิดโรคประหลาดนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีการทดสอบน้ำและแหล่งน้ำในพื้นที่แต่ไม่พบความผิดปกติ ล่าสุดกำลังทดสอบตัวอย่างนม และตัวอย่างเลือดอีก 20 ตัวอย่าง

เหตุการณ์โรคปริศนานี้เกิดขึ้นขณะที่อินเดียยังคงต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ โดยมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รัฐอานธรประเทศเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดในประเทศ

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ