แพทย์อินเดียพบโลหะหนักในตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโรคปริศนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์อินเดียเผยพบสารตะกั่วและนิกเกิลในตัวอย่างเลือด หลังประชาชนหลายร้อยคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการป่วยปริศนา

อินเดียป่วยโรคประหลาดต่อเนื่องสะสม 505 ราย ยังคงไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด

งานวิจัยคาด เด็กอินเดียตายปริศนาเพราะกินลิ้นจี่

ทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากกลุ่มสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS) ตรวจสอบสาเหตุ ที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากในรัฐอานธรประเทศ ล้มป่วยปริศนา ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เบื้องต้น ตรวจพบสารตะกั่วและนิกเกิลในตัวอย่างเลือด คาดอาจจะเกิดจากการได้รับสารพิษออร์กาโนคลอรีน (Organochlorines) เข้าสู่ร่างกาย แต่ยังต้องรอผลการตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประชาชนจำนวนมากล้มป่วยด้วยอาการวิงเวียนและปวดศีรษะ อาเจียนและหมดสติ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นชายวัย 45 ปี และชาวบ้านอีกกว่า 500 คน ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งผลตรวจโควิด-19 ของทั้งหมดเป็นลบ

สารตะกั่วในเลือดที่ปริมาณสูงกว่าค่าปกติ อาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของสมอง ระบบประสาทและอวัยวะสำคัญของร่างกาย อาทิ หัวใจและปอด

อินเดียพบโรคประหลาด ป่วยแล้ว 300 ราย

สำหรับสารออร์กาโนคลอรีน เป็นสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกสั่งห้ามหรือจำกัดการใช้งานในหลายประเทศ หลังผลวิจัยพบความเชื่อมโยงกับการเกิดโรคมะเร็ง และความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่นๆ นอกจากนี้ สารพิษบางส่วนยังตกค้างอยู่ในระบบสิ่งแวดล้อมได้เป็นเวลานานหลายปี รวมถึงสะสมอยู่ในไขมันสัตว์และร่างกายมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า มีการใช้สารเคมีดังกล่าวในอินเดียมากน้อยเพียงใด แม้จะพบใน “ดีดีที” ที่ใช้ในการกำจัดยุงก็ตาม

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ ระบุว่า การได้รับสารในกลุ่มออร์กาโนคลอรีน แม้ในระยะสั้น อาจส่งผลให้เกิดอาการชัก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ตัวสั่น สับสน กล้ามเนื้ออ่อนแรง พูดไม่ชัด น้ำลายและเหงื่อไหลได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ