จีนฮือฮา หนึ่งในทีมงานปล่อยยานฉางเอ๋อ-5 คือหญิงสาววัยเพียง 24 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวจีนทึ่ง หนึ่งในทีมงานปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 เป็นหญิงสาววัยเพียง 24 ปี

จีนปักธงชาติ บนผิวดวงจันทร์ ประเทศที่ 2 ของโลก

“ยานฉางเอ๋อ 5” ถึงดวงจันทร์ เริ่มภารกิจเก็บหินกลับโลก

กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดียจีน หลังมีการเผยแพร่ภาพหนึ่งในทีมผู้บัญชาการอวกาศผู้รับผิดชอบควบคุมการปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 ซึ่งเป็นหญิงสาววัยเพียง 24 ปี

โจวเฉิงอวี้ (Zhou Chengyu) เป็นหนึ่งในผู้บัญชาการที่อายุน้อยที่สุดจากทีมงานเกือบ 80 คนในการปล่อยยานสำรวจ แต่เพื่อนร่วมงาน (ที่ทั้งหมดอายุมากกว่า) มักเรียกเธอว่า “พี่สาว” เพื่อแสดงความนับถือในความสามารถ เธอยังเป็นผู้บัญชาการหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชาง (Wenchang Launching Site)

ภารกิจยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 เป็นการลงจอดบนดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จครั้งที่สามของจีนในรอบ 7 ปี

โจวรับผิดชอบระบบเชื่อมต่อจรวด ดูแลเรื่งพลังงานและเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นหนึ่งในบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งของการปล่อยยานสำรวจ

เธอกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมในเวยป๋อ แม้แต่สื่อของรัฐบาลจีนเองก็ให้ความสำคัญกับเธอในฐานะสตรีที่มีส่วนร่วมในการส่งยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเป็นผลสำเร็จ

ด้วยความที่อายุยังน้อย ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างพากันชื่นชมความสามารถของเธอ และบอกว่า โจวเฉงอวี้เป็นฮีโร่และความภาคภูมิใจของประเทศ

ชาวเน็ตหลายคนยังพากันโพสต์ข้อความติดตลกว่า “อายุ 24 เราทำอะไรกันอยู่บ้าง” โดยแสดงความคิดเห็นว่า เมื่อเปรียบเทียบชีวิตพวกตนกับโจวเฉิงอวี้ พวกเขาไม่เคยทำอะไรยิ่งใหญ่ขนาดนี้เลย

อย่างไรก็ตาม โจวปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ โดยให้เหตุผลว่า เธอไม่ต้องการให้ชื่อเสียงหรือความนิยมขัดขวางการทำงานของเธอ

ยานฉางเอ๋อ-5 ถูกตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ของจีน มีเป้าหมายเพื่อรวบรวมหินและดินบนดวงจันทร์ ให้นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำเนิดของดวงจันทร์

ล่าสุด ฉางเอ๋อ-5 ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่ประสบความสำเร็จในการนำธงชาติขึ้นไปกางบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐฯ ซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์ไว้เป็นประเทศแรก เมื่อปี 1969

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก CHN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ