“โจ ไบเดน” ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรกที่เข้าทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ประกาศแล้วว่า เขาจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน

อีก 100 ล้านโดส! สหรัฐฯตกลงซื้อวัคซีนโควิด-19

 “ไบเดน” ยัน ไม่บังคับชาวอเมริกัน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ทุกประเทศแข่งกันเพื่อหาวัคซีนฉีดให้ประชาชนของตัวเอง ในสหรัฐเป็นภาระและหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ของโจ ไบเดน
ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ประกาศแล้วว่า เขาจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน (จากจำนวนประชากรทั้งหมด 330 ล้านคน หรือคิดเป็น ภายใน 100 วันแรกที่เขาเข้าทำงาน

โจ ไบเดนได้ประกาศแผนการสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 100 วันแรก ที่เขาเข้าทำงานในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ แผน 100 วันแรกมีอะไรบ้าง

1.บังคับให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ราชการและระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัส

หน้ากากอนามัยเคยถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ที่ทุกคนรู้ว่าไม่ค่อยให้ความสำคัญอันตรายของโควิด ไม่เคยแนะนำหรือสนับสนุนให้คนใส่หน้ากากอนามัย ในช่วงนั้นถ้าใครหน้ากากอนามัยแปลว่าไม่ได้สนับสนุนหรือมีความคิดทางการเมืองตรงข้ามกับเขา

เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การระบาดในสหรัฐแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ โจ ไบเดน เลยประกาศว่า หน้ากากอนามัยไม่ใช่สิ่งที่แสดงจุดยืนทางการเมือง แต่คือสิ่งที่จำเป็นและทุกคนควรใส่มัน เพราะเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดหากต้องการหยุดหรือชะการระบาดของไวรัส

2. เป็นสิ่งที่คนจับตามองกันมากคือ การเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน โจ ไบเดนประกาศว่า 100 วันแรกของการทำงานของเขา ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ( จากทั้งหมด 328 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ) ต้องได้รับการฉีดวัคซีน

ขณะนี้สหรัฐฯ ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากผู้ผลิตหลายราย หนึ่งในนั้นก็คือวัคซีนของไฟเซอร์ ที่ผลิตร่วมกับไบโอเอนเทค บริษัทผลิตยาของประเทศเยอรมนี สหรัฐฯ อเมริกาได้สั่งวัคซีนของไฟเซอร์จำนวน 100 ล้านโดส (ให้คน 50 ล้านคน)

ขณะนี้วัคซีนตัวนี้กำลังรอการอนุมัติเพื่อให้ใช้เป็นการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA
ล่าสุดเมื่อวานนี้ FDA แถลงว่าข้อมูลว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในป้องกันไวรัสโควิด-19 ร้อยละ 95 และไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง  หมายความว่า ผ่านทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย
ข้อมูลนี้ทำให้คาดการณ์กันว่า FDA ของสหรัฐฯ จะอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์ได้ภายในสัปดาห์นี้
สหรัฐฯ จะกลายเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามหลังสหราชอาณาจักรที่อนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับสถานการณ์โรคระบาดในสหรัฐฯ ขณะนี้สหรัฐฯ พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 200,000 รายต่อวัน และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 รายต่อวัน

ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะถึงนี้ เพราะเป็นวันหยุดยาว ผู้คนเดินทาง และรวมตัวเฉลิมฉลองกัน บวกกับอากาศที่หนาวจัด ทั้งหมดคือส่วนประกอบที่จะทำให้การแพร่ระบาดเร็วขึ้น

ตอนนี้จะนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐคือ 15 ล้าน 6 แสนคน เสียชีวิตเกือบ 3 แสนรายแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สหรัฐฯ อาจมียอดผู้เสียชีวิตแตะ 4 แสนรายภายในเดือนมกราคมปีหน้า

 

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ