นายกฯเลบานอน ถูกตั้งข้อหาประมาท เหตุระเบิดท่าเรือกรุงเบรุต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้พิพากษาเลบานอน ตั้งข้อหานายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรี 3 คน กระทำการโดยประมาท จากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือกลางกรุงเบรุต เมื่อเดือน ส.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 200 คน

36ข่าวแห่งปี : ระเบิดกรุงเบรุต หายนะของเลบานอน สะท้อนความบกพร่องของรัฐ

เกิดเหตุระเบิดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต เลบานอน ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ประกอบไปด้วย รักษาการนายกรัฐมนตรี ฮัซซัน ดิอับ (Hassan Diab) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรงการคลัง อาลี ฮัซวัน คาลิล   (Ali Hassan Khalil ) และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณูปโภค 2 คน คือ กาซี แซเตอร์  (Ghazi Zaeiter ) และ ยูเซฟ ฟิเนียนอส (Youssef Fenianos)

โดย ฟาดี ซาวัน  (Fadi Sawan ) ผู้พิพากษาที่ทำการสืบสวนในคดีนี้ ระบุว่า จะเชิญ ดิอับ มาให้การในฐานะจำเลยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ที่จะเรียกมาให้ปากคำในวันจันทร์ อังคาร และ พุธ

อย่างไรก็ตามสำนักนายกรัฐมนตรีเลบานอน โต้แย้งว่า ดิอับ ไม่จำเป็นต้องฏิบัติตามคำสั่งของผู้พิพากษาคนดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมณูญ ซึ่งกำหนดให้การไต่สวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาเท่านั้น 

สำหรับเหตุระเบิดท่าเรือกรุงเบรุต เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ส.ค.มีผู้เสียชีวิต 202 คน ได้รับบาดเจ็บประมาณ 6,500 คน และ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 450,000 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าท่าเรือดังกล่าวมีการจัดเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรท ซึ่งเป็นวัตถุระเบิดร้ายแรงอย่างไม่ปลอดภัยเป็นเวลานานหลายปี  

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

 

Photo : AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ