อาร์เจนตินาผ่านกฎหมาย เก็บภาษีคนรวย ช่วยผลกระทบโควิด-19 คนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาร์เจนตินาเก็บภาษีคนรวย 1.2 หมื่นคนเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ที่ยากจน รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย

วุฒิสภาของอาร์เจนตินาผ่านกฎหมายเรียกเก็บภาษีกับบุคคลที่มั่งคั่งร่ำรวยที่สุดของประเทศประมาณ 12,000 คนเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ให้กับคนยากจนไปจนถึงธุรกิจรายย่อยต่างๆ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การซื้อเวชภัณฑ์และการให้เงินช่วยเหลือ ซึ่งกฎหมายดังกล่าว มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน แต่ในที่สุดก็ผ่านการโหวตจากสมาชิกวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 42 เสียงและคัดค้าน 26 เสียง

ออกซ์แฟม เตือนวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้คนจนเพิ่มขึ้น 500 ล้านคน

รัฐบาลของประธานาธิบดี อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ คาดว่าจะเก็บภาษีจากส่วนนี้ได้ประมาณ 3 แสนล้านเปโซ (3.75 พันล้านดอลลาร์) หรือ 1.12 หมื่นล้านบาท โดยรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้ แบ่งเป็น  

- อุปกรณ์ทางการแพทย์  20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จัดเก็บ

- ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง  20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จัดเก็บ

- ทุนการศึกษาของนักเรียน 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จัดเก็บ

- เพื่อการพัฒนาสังคม 15 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จัดเก็บ

- สำหรับกิจการก๊าซธรรมชาติ 25 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จัดเก็บ

อย่างไรก็ตาม ประชากร 44 ล้านคนในอาร์เจนตินาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากไวรัสโควิด-19 โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 1.4 ล้านรายและเสียชีวิตกว่า 39,500 ราย ตามรายงานจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และการระบาดครั้งนี้ยิ่งซ้ำเติมให้อัตราการว่างงานและความยากจนทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่อาร์เจนตินาอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยตั้งแต่ปี 2561

การเก็บภาษีคนรวยครั้งนี้ถูกเรียกว่า "ภาษีของเศรษฐี" โดยเป้าหมายคือชาวอาร์เจนตินาที่มีทรัพย์มากกว่า 200 ล้านเปโซ หรือ 73 ล้านบาท จะจ่ายเงินในอัตราก้าวหน้าสูงถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ และ 5.25 เปอร์เซ็นต์ สำหรับชาวต่างชาติที่ร่ำรวยและอาศัยอยู่ในอาร์เจนตินา

ออมสินทุ่มสินเชื่อเกาะสมุย 1.5 พันล้าน อุ้มรายย่อย-ผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยว

เรียบเรียงจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ