ผู้เชี่ยวชาญ แนะ สหรัฐฯ ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ผลิตวัคซีน 2 เจ้าคือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นากำลังรอการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐ ล่าสุดที่ปรึกษาขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ แนะนำว่า สหรัฐฯ ควรอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์

โหวตส่งสัญญาณให้ FDA อนุมัติวัคซีนโควิด-19 จาก ไฟเซอร์ อิงค์ เร็วขึ้น

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรกที่เข้าทำงาน

ผู้ผลิตวัคซีน 2 เจ้าคือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นากำลังรอการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐ ล่าสุดที่ปรึกษาขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ แนะนำว่า สหรัฐฯ ควรอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จึงคาดว่าบอร์ด FDA จะอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ภายในสัปดาห์หน้า และสามารถเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนในวงกว้างภายในปีนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การประชุมของคณะที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ได้หารือเรื่องการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่พัฒนาวัคซีนร่วมกับ บริษัทไบโอเอ็นเทค บริษัทผลิตยาของเยอรมนี เป็นกรณีเร่งด่วน

ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 17 ต่อ 4 และไม่ออกเสียง 1 เสียง ว่าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และได้สนับสนุนให้ FDA อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ในสหรัฐฯ

หาก FDA ตัดสินใจอนุมัติ วัคซีนตัวนี้จะถูกฉีดให้ชาวสหรัฐฯ อายุ 16 ปีขึ้นไป และกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนคือ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม FDA ไม่จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำของที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ แต่คาดว่า FDA จะอนุมัติการใชัวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ในสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์ได้ประกาศผลการทอบสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์ขั้นสุดท้ายที่ชี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสร้อยละ 95 และไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง

ประเทศที่อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์แล้ว ได้แก่ สหราชอาณาจักร บาห์เรน แคนาดา และซาอุดิอาระเบีย
ซึ่งสหราชอาณาจักรคือประเทศแรกของโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้ประชาชนในวงกว้างตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา
ขณะนี้สหรัฐฯ เองได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์จำนวน 100 ล้านโดส

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) เปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากผู้ผลิตหลายราย รวมทั้งหมดมากกว่า 1 พันล้านโดส ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับประชาชนสหรัฐฯ ราว 330 ล้านคน
และภายในสิ้นปีนี้ สหรัฐฯ เตรียมเริ่มฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 20 ล้านคน

แม้ผู้เชี่ยวชาญได้รับรองประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ และสนับสนุนให้สหรัฐฯ ใช้วัคซีนตัวนี้เป็นการฉุกเฉิน แต่ชาวอเมริกันบางรายยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของไวรัสตัวนี้

สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่เผชิญสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรงที่สุดในโลก มียอดผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 2 แสนราย และมียอดผู้เสียชีวิตรายวันกว่า 3 พันราย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐฯ มียอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่รับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 106,000 ราย ซึ่งถือว่าสูงหากเทียบกับต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ตอนนั้นสหรัฐฯ มียอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราว 6 หมื่นราย

ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

ขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 15 ล้าน 7 แสนราย และมียอดผู้เสียชีวิตเกือบแตะ 3 แสนราย คาคว่าภายในเดือนเมษายนปีหน้า สหรัฐฯ จะมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงถึง 5 แสนราย

ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ