จีนเตรียมเพิกถอนฟรีวีซ่า นักการทูตสหรัฐฯ เข้าฮ่องกง-มาเก๊า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทวีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่บนเกาะฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรจีนหลายครั้ง

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรผู้ว่าการฮ่องกง

จีนเตรียมปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู ตอบโต้สหรัฐ

ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทวีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่บนเกาะฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรจีนหลายครั้ง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่จีน 14 รายเดินทางเข้าสหรัฐฯ
ล่าสุดจีนตอบกลับสหรัฐฯ ด้วยการประกาศเตรียมเพิกถอนฟรีวีซ่าของนักการทูตสหรัฐฯ ที่จะเดินทางมายังฮ่องกงและมาเก๊า

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิกถอนการยกเว้นวีซ่าของผู้ถือหนังสือเดินทางนักการทูตของสหรัฐฯ ที่เดินทางมายังฮ่องกงและมาเก๊า

หมายความว่าบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางนักการทูตสหรัฐฯ จะไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตบริหารพิเศษของจีนได้โดยอัตโนมัติ โดยเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐฯ จะต้องยื่นคำร้องขอวีซ่า หากพวกเขาต้องการเดินทางเข้าไปยังฮ่องกงและมาเก๊า

ยิ่งไปกว่านั้น จีนจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเดียวกันกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ สมาชิกสภาคองเกรส และบุคลากรขององค์กรอิสระ ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวของบุคคลเหล่านั้น ที่จีนระบุว่าได้ก่อพฤติกรรม “เลวทราม” บนเกาะฮ่องกง

ทางการจีนยังไม่ได้เปิดเผยว่า มาตรการเพิกถอนวีซ่าดังกล่าวเล็งเป้าไปที่คนของสหรัฐฯ รายใด หรือจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด

นับเป็นมาตรการตอบโต้จากจีนหลังสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและห้ามเจ้าหน้าที่จีน 14 คน เดินทางเข้าสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 14 รายคือสมาชิกคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีนที่มีส่วนร่วมในการอนุมัติการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่บนเกาะฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

สหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 14 รายมีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง

ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่บนเกาะฮ่องกง

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่คือกฎหมายที่ห้ามผู้ใดกระทำความผิดที่เข้าข่าย การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติหรือกองกำลังจากภายนอก

ล่าสุด จิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เป็นครั้งที่ 2

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงานว่า จิมมี ไหล่ นักธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนชาวฮ่องกงถูกตั้งข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ เพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพความมั่นคงของฮ่องกง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดยเขามีกำหนดเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคดีความมั่นคงแห่งชาติในชั้นศาล ในวันเสาร์นี้

จิมมี ไหล่ คือเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี่ สื่อเพียงไม่กี่รายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่งอย่างตรงไปตรงมา
เขาคือนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่ให้การสนับสนุนการประท้วงใหญ่ต่อต้านร่างรัฐบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนฮ่องกงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเมื่อปี 2019
จิมมีเดินทางไปยังสหรัฐฯ บ่อยครั้ง เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายราย รวมถึงไมค์ ปอมปิโอ รัฐมนตรีว่าการประทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อขอการสนับสนุนด้านประชาธิปไตยในฮ่องกง
ซึ่งทำให้จีนกล่าวหาว่าจิมมีคือ คนทรยศ จิมมี ไหล่ถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง และเคยถูกจับกุมด้วยกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นี้มาแล้วหนึ่งครั้ง

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาเคยถูกบุกจับกุมตัวในสำนักงานในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกมา

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ