สหรัฐฯ ติดโควิด-19 ทะลุ 16 ล้าน เตรียมฉีดวัคซีนจันทร์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 16 ล้านคน ขณะที่ทางการเตรียมเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในวันจันทร์นี้ หลังผ่านการอนุมัติใช้งานแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ สหรัฐฯ ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรกที่เข้าทำงาน

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดแถลงข่าว หลังวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 95% ผ่านการเห็นชอบโดยองค์การอาหารและยา หรือเอฟดีเอ (FDA) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐฯ

ทรัมป์ยกย่องความสำเร็จนี้ ว่าเป็นเหมือนปาฏิหาริย์ทางการแพทย์ และถือเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ เพราะเราสามารถแจกจ่ายวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้ประชาชนได้ภายในเวลาเพียง 9 เดือน ซึ่งวัคซีนจะช่วยชีวิตคนได้นับล้าน และนำไปสู่การยุติโรคระบาดได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายพลกุสตาฟ เปอร์นา (Gustave Perna) ที่รับผิดชอบด้านการแจกจ่ายวัคซีน ภายใต้โครงการ “โอเปอร์เรชัน วาร์ป สปีด” ให้สัมภาษณ์ว่า วัคซีนล็อตแรกของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชนราว 3 ล้านคน จะถูกบรรจุลงกล่องที่ใส่น้ำแข็งแห้ง เพื่อให้วัคซีนอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม คือ ลบ 70 องศาเซลเซียส เพื่อเตรียมขนส่งในวันอาทิตย์นี้ โดยจะแจกจ่ายไปยังสถานพยาบาล 145 แห่งทั่วประเทศในวันจันทร์นี้ ก่อนที่จะกระจายไปอีก 425 แห่งในวันอังคาร รวมถึงอีก 66 แห่งสุดท้ายในวันพุธ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้สูงวัยที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา รวมถึงคนดูแล จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน ส่วนชาวอเมริกันส่วนใหญ่คาดว่าจะได้ฉีดวัคซีนในเดือนมกราคม และจะมีวัคซีนใช้เป็นการทั่วไปภายในเดือนเมษายนปีหน้า

ความเคลื่อนไหวเรื่องวัคซีนโควิด-19 มีขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ พุ่งทะลุ 16 ล้านคนแล้ว หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทุบสถิติ 232,700 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมใกล้แตะ 3 แสนคนแล้ว 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ