พบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่กว่า 20 สายพันธุ์ในโบลิเวีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในพื้นที่เทือกเขาแอนดีส นักวิทยาศาสตร์รายงานค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ 20 สายพันธุ์ และพบสัตว์ที่คาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วถึง 4 ชนิด

นักวิจัยพบหอยทากจิ๋วเล็กที่สุดในประเทศไทย คาดเล็กที่สุดในโลก

ผลการศึกษา ชี้พืช 600 ชนิดสูญพันธุ์ในช่วง 250 ปี

นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ 20 ชนิดในเขตเทือกเขาแอนดีสของประเทศโบลิเวีย รวมถึงพบเห็นพืชและสัตว์หลายชนิดที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว

หุบเขาซองโก (Zongo Valley) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ลาปาซ (Lapaz) เมืองหลวงของโบลิเวีย เป็นที่รู้จักกันในฐานะ "หัวใจ" ของภูมิภาคแถบนี้ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ทำให้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ

และในพื้นที่แถบนี้เอง ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ “งูพิษภูเขาหัวหอก (Mountain Fer-de-Lance Viper)” “งูธงโบลิเวีย (Bolivian Flag Snake)” และ "กบลิลลิพุต (Lilliputian Frog)" ตลอดจนกล้วยไม้และผีเสื้อสวยงามหลายชนิดที่ไม่เคยพบมาก่อน

การค้นพบครั้งนี้เพิ่งได้รับการตีพิมพ์ในงานวิจัยอย่างเป็นทางการ หลังมีการสำรวจธรรมชาติในหุบเขาซองโกเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดือนมีนาคม 2017 นำโดย ทรอนด์ ลาร์เซน (Trond Larsen) จากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ไม่แสวงหาผลกำไร Conservation International

“ในซองโก เสียงที่คุณได้ยินจะเป็นเสียงจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแมลง กบ และนก เสียงการเคลื่อนไหวของบรรดาสัตว์ช่างน่าอัศจรรย์ น้ำตกที่ไหลเป็นชั้น ๆ ก็สวยงาม ทุกอย่างถูกปกคลุมด้วยมอส กล้วยไม้ และเฟิร์น กลายเป็นชั้นหนา ... เราไม่ได้คาดหวังว่าจะพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่จำนวนมาก และยังค้นพบสิ่งมีชีวิตที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว”

ในบรรดาสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบนี้ มีอยู่ 3 ชนิดที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่

งูพิษภูเขาหัวหอก มีพิษร้ายแรง มีเขี้ยวขนาดใหญ่ และช่องตรวจจับความร้อนที่หัวสามารถช่วยในการตรวจจับเหยื่อ

ส่วนงูธงโบลิเวีย ได้ชื่อมาจากสีแดง เหลือง และเขียว ซึ่งเป็นสีบนธงชาติโบลิเวีย ถูกค้นพบในพงหญ้าที่หนาแน่นในจุดที่สูงที่สุดของภูเขาที่ทีมงานสำรวจ

และอีกหนึ่งการค้นพบที่น่าสนใจ คือกบลิลลิพุต ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีชนาดเล็กที่สุด มีความยาวน้อยกว่า 1 เซนติเมตร ร่างกายมีสีน้ำตาลทำให้ง่ายต่อการพรางตัว และมีพฤติกรรมชอบซ่อนตัวอยู่ในชั้นมอสและดินหนา ๆ (ชื่อลิลลิพุตมาจากอาณาจักรลิลิพุตในวรรณกรรมเรื่อง การเดินทางของกัลลิเวอร์ โดยประชาชนในอาณาจักรดังกล่าวเป็นมนุษย์ที่ตัวเล็กกว่ากัลลิเวอร์หลายเท่า)

นอกจากสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่แล้ว ทีมงานยังค้นพบสิ่งมีชีวิต 4 ชนิดที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว รวมถึง “กบตาปีศาจ (Devil-eyed Frog)” ซึ่งมีร่างกายสีดำ ดวงตาสีแดงเข้ม พบเห็นครั้งล่าสุดเมื่อ 20 ปีก่อน กระทั่งมีการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในที่อยู่อาศัย ทำให้พวกมันย้ายถิ่นฐานและหาตวไม่พบอีกต่อไป จนนักวิจัยคาดการณ์ไปว่าอาจสูญพันธุ์ไปแล้ว

“ขณะที่การสำรวจก่อนหน้านี้ไม่มีการค้นพบกบชนิดนี้เลย ทำให้เราประหลาดใจและตื่นเต้นมากที่ได้รู้ว่ามันยังไม่สูญพันธุ์ไป” ลาร์เซนกล่าว

สัตว์อีกชนิดที่พบในหุบเขาซองโกทั้งที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วตือ ผีเสื้อเทพารักษ์ (Satyr Butterfly) ที่พบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อ 98 ปีก่อน

ลาร์เซนให้ความเห็นว่า สัตว์บางชนิดเหล่านี้อาจไม่พบในที่อื่นบนโลกแล้ว สัตว์ป่าส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ต้องปรับตัวให้เข้ากับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งมีชีวิตหลายชนิดจึงเคลื่อนย้ายไปยังที่สูงเพื่อค้นหาสภาพที่เย็นกว่าเดิม

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ