อินโดนีเซีย ชวน “สเปซเอ็กซ์” ลงทุนสร้างฐานปล่อยจรวด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียชวน "อีลอน มัสก์" ร่วมลงทุนสร้างฐานปล่อยจรวดแห่งแรกของประเทศ รวมถึงโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

“สเปซเอ็กซ์” ปล่อยจรวดรีไซเคิลสำเร็จ

“เอนก” ลั่น ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเซีย ผลิตยานอวกาศส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์

สถาบันการบินและอวกาศแห่งชาติอินโดนีเซีย (LAPAN) มีแผนที่จะสร้างฐานปล่อยจรวดแห่งแรกบนเกาะปาปัว แต่โครงการพัฒนาด้านอวกาศขนาดใหญ่จำเป็นต้องพึ่งการลงทุนจากต่างชาติ และสเปซเอกซ์ก็เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนในอนาคตที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ติดต่อไป

 โดยรัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซียระบุว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้หารือความเป็นไปได้ดังกล่าวกับนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัทสเปซเอกซ์และบริษัทเทสลาแล้ว

 ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เทสลาจะส่งทีมงานมายังอินโดนีเซียในเดือนหน้า เพื่อศึกษาโอกาสลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท โดยหนึ่งในทางเลือกที่ได้หารือกันคือ การตั้งโรงงานในจังหวัดชวากลาง

อินโดนีเซีย มีแหล่งแร่ทองแดง นิกเกิล และดีบุกจำนวนมหาศาล และตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก

มัสก์ เคยทวีตว่า นิกเกิลเป็นความท้าทายสำคัญที่สุดสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ระยะเวลานานจำนวนมากโดยสหรัฐฯ ผลิตแร่นิกเกิลได้น้อยมาก ขณะที่ออสเตรเลีย แคนาดา และอินโดนีเซียเป็นแหล่งแร่นิกเกิลที่ยอดเยี่ยม

 นอกจากนี้ เขายังพูดในการประชุมหารือผลประกอบการไตรมาส 2 ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เขาเตรียมที่จะเสนอสัญญาระยะยาวชุดใหญ่ ตราบใดที่สามารถขุดแร่นิกเกิลได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เทสลามีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียแล้วที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเริ่มการผลิตตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ปัจจุบัน มีกำลังผลิตที่ปีละ 250,000 คัน 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ