“ไบเดน” ลั่น ประชาธิปไตยชนะ หลังคณะผู้เลือกตั้งรับรองเป็น ปธน.สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โจ ไบเดน” ประกาศชัด “ประชาธิปไตยเป็นฝ่ายชนะ” หลังคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ลงมติรับรองในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรกที่เข้าทำงาน

ชาวอเมริกันคนแรกได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์แล้ว

โจ ไบเดน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐเดลาแวร์ ระบุว่า เจตจำนงของประชาชนเป็นฝ่ายชนะ การเลือกตั้งครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ยังน่าเชื่อถือและแข็งแกร่งเพียงใด และขณะนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะเดินหน้าไปสู่ความสามัคคีและการเยียวยาประเทศ

“ในการต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณแห่งอเมริกา ประชาธิปไตยเป็นผู้ชนะ พวกเรา ประชาชนได้เลือกแล้ว เหมือนที่ผมเคยพูดไว้เมื่อตอนหาเสียง ผมจะเป็นประธานาธิบดีเพื่อชาวอเมริกันทุกคน และจะตั้งใจทำงานรับใช้คนที่ไม่ได้เลือกผม ให้เหมือนกับคนที่เลือกผม” ไบเดน กล่าว

ความเคลื่อนไหวของไบเดนมีขึ้น หลังคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งหมด 538 คน เปิดประชุมเพื่อลงมติรับรองชัยชนะของเขาอย่างเป็นทางการ โดยไบเดนได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง เกิน 270 เสียง ที่จำเป็นสำหรับการเข้าสู่ทำเนียบขาว ส่วน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปเพียง 232 เสียง

โดยที่รัฐนิวยอร์ก หนึ่งในคณะผู้เลือกตั้งที่มาหย่อนบัตรคะแนน คือ อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุด และมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งถึง 55 เสียง เป็นหนึ่งในรัฐท้ายๆ ที่ลงคะแนน และทำให้คะแนนรวมของไบเดนเกินเกณฑ์ขั้นต่ำที่จะชนะการเลือกตั้ง

สำหรับการลงมติรับรองของคณะผู้เลือกตั้ง เป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี ตามปกติจะเป็นแค่พิธีการยืนยันผล เพื่อเปิดทางไปสู่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่ แต่ในปีนี้ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากทรัมป์ปฏิเสธจะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง และพยายามเปลี่ยนผลการนับคะแนนมาโดยตลอด

 

Photo : ROBERTO SCHMIDT / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ