ญี่ปุ่นเผยภาพตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อย “ริวกุ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเผยภาพตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อย “ริวกุ” เตรียมศึกษาอย่างละเอียดต่อไป หวังได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกำเนิดระบบสุริยะและชีวิตบนโลก ด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมมอบรางวัลทีมนักวิทยาศาสตร์โครงการนี้

“ฮายาบูสะ 2” ร่อนลง ดาวเคราะห์น้อย “ริวกุ”

ยานสำรวจญี่ปุ่นเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย "ริวกุ"

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือแจ็กซา (JAXA) ยืนยันว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดกล่องบรรจุในแคปซูลเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) และพบฝุ่นทรายสีดำจากดาวเคราะห์น้อยริวกุจำนวนหนึ่ง โดยทางองค์การจะทำการตรวจวิเคราะห์เบื้องต้น ก่อนที่จะศึกษาตัวอย่างดังกล่าวอย่างละเอียดต่อไป

แคปซูลจากยานอวกาศฮายาบูสะ-2 ซึ่งเก็บตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อยริวกุตั้งแต่ปีที่แล้ว เดินทางกลับถึงโลกในพื้นที่ห่างไกลของออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า ตัวอย่างจากใต้ผิวดาวเคราะห์น้อยจะให้ข้อมูลจากหลายพันล้านปีก่อนซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากรังสีอวกาศและปัจจัยทางสภาพแวดล้อมอื่นๆ  โดยทางแจ็กซาให้ความสนใจเป็นพิเศษถึงอินทรียวัตถุที่อยู่ในตัวอย่าง เพื่อศึกษาว่าพวกมันกระจายไปในระบบสุริยะและเกี่ยวข้องกับชีวิตบนโลกอย่างไร

หลังจากทำการศึกษาในญี่ปุ่นประมาณ 1 ปี ตัวอย่างบางส่วนจะถูกส่งให้นาซาและองค์การนานาชาติอื่นๆ เพื่อศึกษาวิจัยต่อไป

 ด้านนายคาโต้ คัตสึโนบุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ จะมอบรางวัลให้แก่ทีมนักวิทยาศาสตร์โครงการนี้ของแจ็กซาที่พัฒนายานอวกาศ “ฮายาบูสะ-2”  โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นที่สำนักนายกรัฐมนตรีในวันพฤหัสบดีนี้ (17 ธ.ค.)

สำหรับดาวเคราะห์น้อยริวกุนั้นอยู่ห่างจากโลกกว่า 300 ล้านกิโลเมตร  ขณะที่ภารกิจสำรวจและเก็บตัวอย่างกินระยะเวลาทั้งหมด 6 ปี และใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านเยน (ราว 8,300 ล้านบาท)  โดยตัวอย่างดินที่เก็บได้จากดาวเคราะห์น้อยริวกุนั้นถือเป็นตัวอย่างใต้พื้นผิวดาวเคราะห์น้อยชิ้นแรกของโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ