นักวิทยาศาสตร์พบฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ มีแผงคอและริบบิ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค้นพบฟอสซิลในไดโนเสาร์ชนิดใหม่ในบราซิล ตั้งชื่อว่า “อูบิราจารา จูบาทุส (Ubirajara jubatus)”

ไทยค้นพบฟอสซิล “ปลาปอด” ชนิดใหม่ของโลก อายุ 150 ล้านปี

พบหลักฐานมะเร็งใน “ไดโนเสาร์” ครั้งแรก

เมื่อวันจันทร์ (14 ธ.ค.) วารสาร Cretaceous Research ตีพิมพ์รายงานการค้นพบไดโนเสาร์ชนิดใหม่ จากฟอสซิลที่แตกต่างจากไดโนเสาร์ตัวอื่น ๆ ที่เคยพบมา โดยวิเคราะห์ว่าไดโนเสาร์ชนิดนี้ขนาดเท่ากับไก่ มีแผงคอ มีขนเหมือนขนนก และมีโครงสร้างแข็งเหมือนริบบิ้นยื่นออกมาจากไหล่

ฟอสซิลที่ผิดแผกนี้พบในประเทศบราซิล และเป็นฟอสซิลแรกในอเมริกาใต้ที่พบหลักฐานเกี่ยวกับขนนก นักวิทยาศาสตร์คิดว่าจะขนนกนี้ถูกใช้ในการหาคู่ของไดโนเสาร์ชนิดนี้

ซูซิง (Xu Xing) นักบรรพชีวินวิทยาจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาและบรรพมานุษยวิทยาของสัตว์มีกระดูกสันหลัง (Institute of Vertebrate Paleontology and Paleoanthropology) ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า "หากการค้นพบครั้งนี้ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ จะถือเป็นการค้นพบที่สำคัญด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนนกตัวแรกในทวีปทางใต้ และเป็นไดโนเสาร์ที่มีโครงสร้างแปลกประหลาดทั้งที่มีเชื้อสายต้น ๆ ในลำดับวิวัฒนาการ"

ซูกล่าวเสริมว่า "ก่อนหน้านี้มีการรายงานโครงสร้างที่คล้ายกันจากไดโนเสาร์ที่มีลักษณะคล้ายนกในจีน แต่ในกรณีเหล่านั้นโครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายริบบิ้นจะติดอยู่ที่หางซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ในการค้นพบนี้ส่วนที่เหมือนริบบิ้นกลับติดอยู่กับไหล่ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติ"

ศ.เดวิด มาร์ทิลล์ (David Martill) จากมหาวิทยาลัยพอร์ทสมัธในสหราชอาณาจักรและผู้เขียนบทความการค้นพบ กล่าวว่า ไดโนเสาร์ชนิดใหม่นี้ ได้รับการตั้งชื่อว่า “อูบิราจารา จูบาทุส (Ubirajara jubatus)” คาดว่ามีอายุอยู่เมื่อประมาณ 110 ล้านปีก่อน สำหรับในยุคปัจจุบัน มีนก 2-3 สายพันธุ์ที่มี "เครื่องประดับที่ไหล่" แต่ก็หาได้ยาก

"ด้วยความสวยงามของมันเราสามารถจินตนาการได้ว่า ไดโนเสาร์ชนิดนี้อาจจะใช้ความสวยงามและการเต้นระบำในการหาคู่"

ปัจจุบัน นักบรรพชีวินวิทยาเชื่อว่า มีไดโนเสาร์หลายชนิดที่มีขนหรือโครงสร้างคล้ายขนนก โดยหลักฐานฟอสซิลส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาจากจีนและเยอรมนี

สำหรับซากฟอสซิลของไดโนเสาร์จูบาทุสนี้ถูกค้นพบทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลโดยคนงานเหมืองขุดหินปูนเป็นผู้ขุดพบ ลักษณะฟอสซิลแสดงให้เห็นแผงคอที่ยาวและหนาไล่ไปตามสันหลัง แขนปกคลุมด้วยเส้นใยคล้ายขนสัตว์ลงไปถึงมือ ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า แผงคอถูกควบคุมโดยกล้ามเนื้อเพื่อให้สามารถพองฟูขึ้นมาได้ได้เช่นเดียวกับสุนัขหรือเม่นที่พองขนเมื่อถูกคุกคาม

ส่วนชื่อ อูบาราจารา เป็นภาษาโบราณที่เรียกว่าทูปี (Tupi) มีความหมายว่า "เจ้าแห่งหอก" และ จูบาทุส มาจากภาษาละติน แปลว่า แผงคอ หรือหงอน

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN / The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ