"อาหารริมทางสิงคโปร์" เป็นมรดกวัฒนธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัฒนธรรมอาหารริมทางของสิงคโปร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ขององค์การยูเนสโก (UNESCO)

ยูเนสโก ประกาศ “นวดไทย” มรดกวัฒนธรรม  ด้านวัดโพธิ์เปิดสาธิตการนวด

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "ถิ่นกำเนิดแชมเปญ" เป็นมรดกโลก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลขององค์การยูเนสโก จำนวนทั้งสิ้น 24 คน ได้จัดการประชุมครั้งที่ 15 ผ่านระบบทางไกล เพื่อพิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Unesco Intangible Cultural Heritage) ในปี 2020 โดยคณะกรรมการลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เพิ่มวัฒนธรรมศูนย์อาหารริมทาง (Hawker Culture) ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจและเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวสิงคโปร์ ลงไปในบัญชีด้วย หลังจากที่รัฐบาลสิงคโปร์เคยยื่นเรื่องให้ยูเนสโกพิจารณาไปตั้งแต่เกือบ 2 ปีก่อน นับเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแรกของสิงคโปร์ ที่ได้อยู่ในบัญชีมรดกทางวัฒนธรรม

โดยก่อนหน้านี้ ยูเนสโกเคยขึ้นทะเบียนสวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ ให้เป็นมรดกโลก (Unesco World Heritage Site) แห่งแรกของประเทศมาแล้ว เมื่อปี 2015

นอกจากวัฒนธรรมสตรีทฟู้ดของสิงคโปร์แล้ว ยังมีเทศกาลโคมไฟดอกบัว หรือ ยอนดึงฮเว (Yeondeunghoe) ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประสูติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

รวมถึงวัฒนธรรมการทำคูสคูส (Couscous) หรืออาหารดั้งเดิมของประเทศในแถบแอฟริกาเหนือ อาทิ โมร็อกโก แอลจีเรีย ตูนิเซีย และมอริเตเนีย โดยจะทำจากข้าวสาลีหรือเมล็ดธัญพืช ตามตำรับดั้งเดิมแล้วจะเสิร์ฟพร้อมกับสตูเนื้อหรือปลา ถั่วลูกไก่ และผัก 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ