อังกฤษเข้มใช้ “เทียร์ 4” คุมโควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศใช้มาตรการเข้มงวดระดับเทียร์ 4 ในกรุงลอนดอนและหลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ สกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พันธุ์ใหม่

หมอศิริราช แนะงดจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ ป้องกันโควิด-19 ระบาดซ้ำ

ไปตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร ช่วง 1 ธ.ค. มีอาการป่วยให้เข้ารับตรวจโควิด-19

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ประกาศบังคับใช้มาตรการคุมเข้ม ระดับเทียร์ 4 ระดับสูงสุด ครอบคลุมพื้นที่กรุงลอนดอน และทุกพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ที่เดิมเคยถูกกำหนดให้อยู่ในระดับเทียร์ 3 อาทิ มณฑลเคนต์ มณฑลเอสเซกซ์ รวมถึง มณฑลเบดฟอร์ดเชอร์ และอื่น ๆ เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยจะให้มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 20 ธันวาคมเป็นต้นไป เป็นเวลา 2 สัปดาห์และจะทบทวนมาตรการอีกครั้งในวันที่ 30 ธันวาคม

สำหรับมาตรการคุมเข้มระดับเทียร์ 4 จะมีความเข้มงวดเทียบเท่ากับมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมืองทั่วประเทศครั้งที่ 2 ซึ่งรัฐบาลอังกฤษเคยบังคับใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องอยู่แต่ภายในบ้าน ยกเว้นมีเหตุจำเป็น เช่น เดินทางไปเรียนหรือทำงาน และจะไม่อนุญาตให้ผู้คนจากต่างครัวเรือนรวมตัวในที่เดียวกัน

ขณะเดียวกันบรรดาร้านค้าที่ไม่จำเป็น ร้านทำผม ร้านทำเล็บ โรงยิมและศูนย์นันทนาการ จะถูกปิด พร้อมแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมระดับเทียร์ 4 เพื่อความปลอดภัย

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศอังกฤษ ที่อยู่ในการประกาศเตือนภัยระดับเทียร์ 3 รัฐบาลผ่อนผันให้ประชาชนสามารถพบปะกันได้เฉพาะในวันคริสต์มาส เท่านั้น ด้านรัฐบาลสก็อตแลนด์ จะลดระยะเวลาการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 จาก 5 วัน เหลือวันคริสต์มาสเพียงวันเดียว และจะสั่งห้ามการเดินทางไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศในช่วงเทศกาลด้วย

ขณะที่รัฐบาลเวลส์ ประกาศจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ปิดเมือง ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 20 เป็นต้นไป ส่วนทางการไอร์แลนด์เหนือ ยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงการบังคับใช้ข้อจำกัดช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเตรียมเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ 6 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคมนี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ