โควิด-19 ถล่มเมียนมา ลุกลามหนักอีก 6 รัฐ ติดเชื้อแตะ 1.16 แสนราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการระบาดในเมียนมา ที่มีแรงงานจำนวนมากเดินทางเข้าออก ซึ่งสถานการณ์การระบาดในเมียนมายังคงไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น ศูนย์กลางการระบาดได้ลุกลามจากย่างกุ้งและรัฐยะไข่ ไปยังอีก 6 รัฐทั่วประเทศ

องค์การแรงงานเมียนมาเรียกร้องรัฐบาลไทย "รับแรงงานเข้าประเทศกว่า 60,000 คน"

เปิดตัวเลขแรงงานต่างด้าว 2.5 ล้าน อยู่ที่ไหน ทำอะไร โฟกัส กทม. - สมุทรปราการ พื้นที่ไข่แดงติด 'สมุทร...

ขณะนี้เมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 1,000 รายต่อวันต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว ส่งผลให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่มากกว่า 116,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 2,400 ราย ศูนย์กลางการระบาดขยับจากย่างกุ้งและรัฐยะไข่ไปยัง 6 รัฐทั่วประเทศ ซึ่งคือมัณฑะเลย์ บาโก อิรวดี แมกเว มอญ และซะไกง์ โดยในรัฐเหล่านี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 300 รายต่อวัน มีรัฐมัณฑะเลย์ที่กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดขนาดใหญ่รองจากย่างกุ้ง จนขณะนี้ทางการมัณฑะเลย์ต้องใช้มหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กักตัวผู้เสี่ยงติดเชื้อ และอาคารต่างๆ ต้องถูกเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว ที่ตอนนี้มีผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ต้องการเครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในมัณฑะเลย์ เปิดเผยว่า สาเหตุหลัก ๆ ของการระบาดในเมืองมัณฑะเลย์เกิดจากการที่ประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตการป้องกันตัวเอง

ตอนนี้เมียนมามียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่อันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 1,000 รายอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาทุกวันมาเป็นเวลากว่า 4 เดือน  ยอดผู้ติดเชื้อในเมียนมาสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม หรือวันที่เดียวกันเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ยอดผู้ติดเชื้อรวมมีเพียง 399 ราย ผ่านมา 4 เดือน วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ประมาณ 116,000 ราย หากดึงกราฟลงไม่ได้ อัตรายอดผู้ติดเชื้อรายวันยังเท่านี้ไปทุกวัน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของเมียนมาจะแตะ  2 แสนราย ในอีกราว 2 เดือนข้างหน้า

 

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาคาดหวังว่า จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในจำนวนที่เพียงพอต่อร้อยละ 20 ของประชากรภายในเดือนเมษายนของปีหน้า ตามที่เข้าร่วมโครงการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก หรือ COVAX

ทั้งนี้แต่หากประเมินจากสถานการณ์การพัฒนาและแจกจ่ายวัคซีนขณะนี้แล้ว คาดการณ์ได้ว่าประเทศรายได้ต่ำที่เข้าร่วมโครงการ COVAX จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากองค์การอนามัยโลกช้ากว่าที่คาดการณ์ เพราะขณะนี้ประเทศรายได้สูงต่างจับจองวัคซีนล่วงหน้าไปแล้วหลายพันโดส และวัคซีนเจ้าที่เข้าร่วมโครงการ COVAX ก็มีเพียงอ็อกซ์ฟอร์ดรายเดียวที่ออกมาประกาศวัคซีนมีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันการแพร่เชื้อได้

 

Photo : Sai Aung Main / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ