ผลวิจัยชี้ผู้ใหญ่จีนกว่าครึ่งน้ำหนักเกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยชี้ประชากรวัยผู้ใหญ่มากกว่าครึ่งในประเทศจีน หรือคิดเป็นกว่า 500 ล้านคน มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน

ไม่มีล็อกดาวน์!! เช็กพื้นที่ 4 ระดับ กรุงเทพฯ 4 จังหวัด ควบคุม กำหนดเงื่อนไขเดินทาง -งานปีใหม่

ส่องมาตรการแต่ละประเทศรับมือโควิด-19 ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

โดยรายงานของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันพุธ เปิดเผยว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการจัดว่ามีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยในจำนวนนี้ 16.4 เปอร์เซ็นต์ เป็นโรคอ้วน ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากในปี 2002 จีนมีประชากรวัยผู้ใหญ่เพียง 29 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ประสบปัญหาน้ำหนักเกิน

 สำหรับสาเหตุที่ส่งผลทำให้ชาวจีนน้ำหนักเกินเพิ่มขึ้น เกิดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประเทศ ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา จนส่งผลทำให้วิถีชีวิตของประชาชน การรับประทานอาหารและพฤติกรรมการออกกำลังกายเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยรายงานยังระบุด้วยว่า มีประชากรวัยผู้ใหญ่ในจีน ไม่ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ที่ออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ชาวจีนยังบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น สวนทางกับการรับประทานผลไม้ที่น้อยลง

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวส่งผลทำให้รัฐบาลจีนออกแผนการรับมือกับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคอ้วนแล้ว เนื่องจากการที่ดัชนีมวลกายสูงขึ้นจะยิ่งเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงต่าง ๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน

อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีประชากรน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ระดับของผู้ป่วยเป็นโรคอ้วนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่า นับตั้งแต่ปี 1975 ครอบคลุมประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานปลาง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ