“อาลีบาบา” หุ้นดิ่ง 7% หลังจีนสอบสวน ปมผูกขาดตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนตรวจสอบบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ในข้อกล่าวหามีพฤติกรรมผูกขาดตลาด ทำราคาหุ้นร่วง 7 เปอร์เซ็นต์

จีนปักธงชาติ บนผิวดวงจันทร์ ประเทศที่ 2 ของโลก

สปป.ลาว ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด-แช่แข็ง จากไทยชั่วคราว หวั่นโควิดเจือปน

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบบริษัทอาลีบาบา บริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศ ที่ก่อตั้งโดยนายแจ็ค หม่า ต่อแนวทางการดำเนินงานของบริษัทที่มีแนวโน้มผูกขาดตลาด

โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานดำเนินการแจ้งเตือนอาลีบาบาเกี่ยวกับพฤติกรรมของบริษัทที่บังคับให้บรรดาร้านค้ายินยอมลงนามในข้อตกลงพิเศษที่มีเงื่อนไขป้องกันไม่ให้ร้านค้าเหล่านี้นำผลิตภัณฑ์ไปขายบนแพลตฟอร์มของบริษัทคู่แข่ง พร้อมระบุด้วยว่าเตรียมเรียกกลุ่มธุรกิจ “แอนท์ กรุ๊ป” (Ant Group) บริษัทด้านเทคโนโลยีการเงินในเครือของอาลีบาบา เข้าหารือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ส่งผลทำให้ราคาหุ้นของกลุ่มอาลีบาบา ร่วงลง 7 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขาย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่หุ้นละ 229.4 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 890 บาทต่อหุ้น และเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวลดลง 0.2 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ปัจจุบัน บริษัทอาลีบาบาและบริษัทเทนเซ็นต์ สองบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน กำลังตกเป็นเป้าถูกตรวจสอบจากรัฐบาลจีน ที่เป็นกังวลเกี่ยวกับขนาดกิจการของทั้งสองบริษัทที่ขยายตัวอย่างก้าวกระโดดและอิทธิพลที่บริษัทเหล่านี้มีต่อชีวิตประจำวันแทบทุกด้านของผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน รวมถึง การจับจ่ายใช้สอยสินค้าและการชำระเงิน

ขณะที่ก่อนหน้านี้จีนสั่งให้บริษัทแอนท์ กรุ๊ป เจ้าของ “อาลีเพย์” หนึ่งในระบบชำระเงินออนไลน์เจ้าตลาดของจีน ระงับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่สาธารณชนหรือไอพีโอ (IPO) ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกง เพียงไม่กี่วันก่อนเปิดขายเมื่อเดือนที่แล้ว หลังนักลงทุนแห่จองซื้อถล่มทลาย คิดเป็นมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.1 ล้านล้านบาท ทำสถิติใหม่มูลค่าไอพีโอสูงสุดในโลก ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า สาเหตุแท้จริงที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าว เกิดจากการแสดงความคิดเห็นของนายแจ็ค หม่า ที่วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลและระบบการเงินของประเทศว่าเหมือนกับโรงรับจำนำ

 

Photo : STRINGER / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ