ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลายจากอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์จากอังกฤษ 5 ราย ขณะที่ฝรั่งเศสพบ 1 ราย

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 26 ธ.ค. 2563

พบโควิด-19 “B.1.1.7” การกลายพันธุ์ครั้งใหม่ในอังกฤษ

อังกฤษพบโควิดกลายพันธุ์เพิ่มอีกชนิด

หลายชาติยุโรปห้ามเที่ยวบินอังกฤษเข้าประเทศ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันสูงขึ้น อยู่ที่ราว 3,000 รายต่อวัน โดย 5 รายในนี้เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักร และเชื้อโควิด-19 ที่ตรวจพบก็ไม่ใช่เชื้อเวอร์ชันเดิม แต่เป็นสายพันธุ์กลายที่กำลังระบาดหนักในกรุงลอนดอนและตอนใต้ของอังกฤษ

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พวกเขาถูกกักตัวไว้แล้ว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามติดตามผู้ที่ติดต่อสัมผัสผู้ติดเชื้อทั้งหมด และหาเส้นทางการติดเชื้อที่เป็นไปได้

ส่วนที่ฝรั่งเศสชาวฝรั่งเศสในเมืองตูร์ (Tours) 1 ราย ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลาย โดยเพิ่งเดินทางมาจากลอนดอนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสกล่าวว่า เขาไม่แสดงอาการและกำลังกักตัวเองอยู่

ล่าสุด ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางจากอังกฤษแล้ว ขณะที่ฝรั่งเศสเพิ่งบรรลุข้อตกลงที่จะผ่อนปรนมาตรการห้ามเดินทางของผู้คนที่มาจากอังกฤษ

โควิด-19 นธุ์กลาย VOC-202012/01 หรือ B.1.1.7 ส่งผลให้หลายประเทศตื่นตัวและเข้มขงวดกับการเดินทางมากขึ้น บางประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ได้ปิดพรมแดนชั่วคราวทั้งหมด ส่วนฟินแลนด์ประกาศห้ามนักเดินทางจากอังกฤษหรือผู้ที่มีสัญชาติอังกฤษเข้าประเทศ

ด้านรัสเซีย แม้ยังไม่ห้ามนักเดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศโดยสมบูรณ์แต่ก็ใช้มาตรกักตัว โดยรัสเซียสั่งกักตัวคนที่เดินทางมาจากอังกฤษเป็นเวลา 2 สัปดาห์

สำหรับโควิด-19 พันธุ์กลาย B.1.1.7 นั้น นอกจากญี่ปุ่นและฝรั่งเศสที่เพิ่งพบ ยังแพร่กระจายไปยังเดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และออสเตรเลียแล้ว

ส่วนไวรัสโคโรนาพันธุ์กลายอีกสายที่พบในแอฟริกาใต้นั้น ได้แพร่กระจายไปถึงอังกฤษแล้ว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า โควิด-19 พันธุ์กลายแอฟริกาอาจส่งผลกระทบต่อคนที่อายุน้อยกว่าและมีความต้านทานต่อวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังมีความกลัวว่าการกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจทำให้คนที่เคยติดและหายจากโควิด-19 แล้วกลับมาติดเชื้อซ้ำได้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ