ปักกิ่ง วอนปชช.งดเดินทางปีใหม่ ลดเสี่ยงโควิดระลอกใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงปักกิ่ง ของจีน ขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นในช่วงปีใหม่ หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ต่อเนื่องหลายวัน

เศรษฐกิจจีน จ่อแซงสหรัฐฯ เป็นเบอร์ 1 ของโลก

ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลายจากอังกฤษ

กรุงปักกิ่ง ประกาศขอความร่วมมือให้พื้นที่ทุกเขต เข้าสู่โหมดฉุกเฉิน และทำการปิดล้อมย่านที่พักอาศัย หรือหมู่บ้านที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะเขต "ชุนยี่" ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ทั้งหมด ถูกกำหนดให้อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม และเริ่มเดินหน้าตรวจคัดกรองประชาชนกว่า 8 แสนคนในพื้นที่แล้ว โดยเขต "เฉาหยาง" ที่อยู่ติดกัน เสร็จสิ้นการตรวจเชื้อในประชาชนกว่า 2 แสนคนแล้ว และไม่พบผู้มีผลตรวจเป็นบวก โดยประชาชนที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน ส่วนเขตอื่นๆ มีการติดตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และคุมเข้มทางเข้า-ออกพื้นที่

นอกจากนี้ ทางการยังขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางที่ไม่จำเป็นในช่วงเทศกาลปีใหม่ต่อเนื่องจนถึงตรุษจีน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ส่วนข้าราชการในพื้นที่ ได้รับคำสั่งให้งดเดินทางออกจากเมือง นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงวันตรุษจีน เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน ขณะที่สถานที่สาธารณะ เช่น สวนสนุก และโบสถ์ จะปรับลดเวลาเปิดทำการ และระงับกิจกรรมที่ต้องทำเป็นกลุ่มใหญ่

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุขของจีนตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงรวม 50 ล้านคน ก่อนเริ่มหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 ก.พ.ปีหน้า

 

Photo : WANG Zhao / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ