จีนจำคุกนักข่าวพลเมือง เหตุรายงานโควิด-19 ระบาดในอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนคือหนึ่งในประเทศที่เซ็นเซอร์ข่าวสารมากที่สุดในโลก ข้อเท็จจริงนี้พิสูจน์ได้ผ่านการควบคุมโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ โดยพรรคคอมมิวนิสต์ หรือแม้แต่การรายงานข่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตก็มิวายถูกเอาผิด

ผอ.รพ.อู่ฮั่น ติดโควิด-19 เสียชีวิต

ทรัมป์แย้งสายลับสหรัฐฯ อ้างมีหลักฐานว่า โควิด-19 มาจากแล็บจีน

กรณีล่าสุดเกิดขึ้นกับนักข่าวพลเมืองหญิงชาวเซียงไฮ้ เธอลงพื้นที่รายงานสถานการณ์การระบาดในเมืองอู่ฮั่น ส่งผลให้ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี โทษฐานยุยงปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

บรรยากาศความวุ่นวายที่หน้าศาลของนครเซียงไฮ้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ศาลจะตัดสินพิจารณาคดีนักข่าวพลเมืองที่ลงพื้นที่ทำข่าวการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น

กรณีนี้สังคมให้ความสนใจกันมาก รวมถึงมีนักข่าวต่างประเทศจำนวนหนึ่งไปรอทำข่าว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามากันผู้คนที่รุมล้อม เพื่อให้เหริน เฉียนหนิว ผู้เป็นทนายสามารถเดินทางไปรับฟังการพิจารณาคดีได้ ผู้ต้องหาคือ จาง จ้าน นักข่าวพลเมืองหญิงวัย 37 ปี เธอเป็นคนเซียงไฮ้

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงต้นของการระบาด ในเวลานั้นจางได้อ่านข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ความยากลำบากในเมืองอู่ฮั่น เธอจึงตัดสินใจเดินทางไปเพื่อทำข่าว เพื่อรายงานความจริงที่เกิดขึ้น

จางถ่ายคลิปวิดีโอ รูปภาพ และสัมภาษณ์ผู้คนมากมายเกี่ยวกับชีวิตในเมือง ซึ่งในตอนนั้นหลายคนระบุว่า พวกเขาไม่ได้ทราบข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนคำอธิบายจากรัฐบาลมากพอในการป้องกันโรค

ท่ามกลางสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวาย เธอเผยแพร่ข่าวที่เธอลงภาคสนามขึ้นบนแชนแนลยูทูป แต่จากนั้นไม่นานในเดือนพฤษภาคม เธอก็ถูกจับกุมตัว

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะถูกจับมีเค้าลางเกิดขึ้นผ่านวิดีโอของเธอที่เผยแพร่ในยูทูปแชนแนลส่วนตัว ช่วงท้ายของวิดีโอหนึ่งที่เธอถ่ายทอดบรรยากาศของเมืองอู่ฮั่นภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งเข้ามาห้ามปราม และขอให้เธอลบภาพที่ถ่าย

สำหรับการพิจารณาคดีในวันนี้ไม่อนุญาตให้นักข่าวต่างชาติเข้าร่วม ศาลเซียงไฮ้ตัดสินให้จางต้องโทษจำคุก 4 ปี จากความผิดโทษฐานยุยงปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ซึ่งศาลระบุว่า เป็นความตั้งใจก่อความวุ่นวายในสังคม

สำนักข่าวรายงาน จางเข้าร่วมการรับฟังบนรถเข็นเนื่องจากเธอมีร่างกายอ่อนแอจากการอดอาหารประท้วง ในขณะที่แม่ของจางถึงกับร้องไห้โฮออกมา เมื่อทราบผลตัดสิน

อีกประเด็นที่สังคมให้ความสนใจคือสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องหา

ขณะนี้สุขภาพของจางกำลังย่ำแย่ จากการอดอาหารประท้วง โดยหลังถูกจับกุมในเดือนพฤษภาคม ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาเธอก็เริ่มอดอาหารประท้วง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่คุมขังต้องจับเธอมัดไว้กับเตียง และสอดท่ออาหารเข้าไปในปาก

รายงานจากทนาย ระบุว่า จางถูกมัดไว้กับเตียงโดนมีท่อสอดที่ปากและจมูก เนื่องจากเธอพยายามที่จะดึงท่อเหล่านั้นออก และเธอยังมีอาการปวดหัว ปวดท้อง รวมไปถึงอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่ขณะนี้กำลังสร้างความกังวลต่อครอบครัว

จาง จ้าน ถือเป็นนักข่าวพลเมืองรายแรกที่ถูกตัดสินโทษจำคุกจากการรายงานข่าวการระบาดของโควิด-19 แต่เธอไม่ใช่รายแรกที่ถูกจับกุม

นับตั้งแต่การระบาดเกิดขึ้น มีนักข่าวและสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งถูกจับกุม หรือหายตัวไปจากการรายงานข่าว เดือนกุมภาพันธ์ เฉิน ชิวซื่อ ผู้สื่อข่าวด้านสิทธิมนุษยชน หายตัวไปอย่างลึกลับ หลังไลฟ์บรรยากาศของอู่ฮั่นในช่วงล็อคดาวน์

ก่อนที่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพิ่งจะมีรายงานว่าตัวเขาถูกคุมขังในสถานที่ของรัฐแห่งหนึ่ง กรณีนี้ยังเกิดขึ้นกับนักข่าวอีกสองคนคือ หลี่ เจ๋อหัว และฟางบิน ทั้งสองถูกจับจากการรายงานข่าวในอู่ฮั่นเช่นกัน โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าสาเหตุสำคัญมาจากการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจ่อความสามารถในการรับมือกับการระบาด ทั้งนี้จีนคือหนึ่งในประเทศที่คุมขังสื่อมวลชนมากที่สุดในโลก

รายงานจาก สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ผลสำรวจล่าสุดในปีนี้ จีนติดอันกับ 177 จาก 180 ประเทศทั่วโลก

ส่วนในปีนี้มีนักข่าวถูกจับกุมไปแล้ว 109 ราย จากหลายประเด็นที่นำเสนอ ไม่ใช่แค่เฉพาะโควิด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ