กัมพูชาเริ่มผลิตน้ำมันดิบครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชาเริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมันในอ่าวไทยเป็นครั้งแรก หลังล่าช้ามานานหลายปี

'บิ๊กตู่' ยันฟันทุกรายจนท.เอี่ยวบ่อน เตือนขรก. รู้ แฉ แต่ไม่แจ้งจับ ปรามนักการเมือง

ด่วน! ครม.เพิ่มวันหยุดปี 64 อีก 4 วัน เลื่อนหยุดชดเชย แถมวันหยุดประจำภาค เปิดวันหยุดธนาคาร 2563 ส่งท...

สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศผ่านบัญชีทางการบนเฟซบุ๊กวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่า กัมพูชาได้เริ่มสูบน้ำมันดิบหยดแรกจากน่านน้ำของตัวเองแล้ว ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหม่ของเศรษฐกิจกัมพูชา และเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่สำหรับปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง

อ่าวไทยมีแหล่งน้ำมันอยู่ในปริมาณมาก โดยเชฟรอนเป็นบริษัทแรกที่ค้นพบแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งของกัมพูชา เมื่อปี 2005 แต่การผลิตต้องหยุดชะงักไป เนื่องจากตกลงเรื่องการแบ่งปันรายได้กับรัฐบาลพนมเปญไม่ได้ 

หลังจากนั้น กัมพูชาก็ประสบปัญหาในการพัฒนาแหล่งน้ำมันของตัวเอง เนื่องจากมีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่พร้อมจะลงทุนในบริเวณนี้ หลังราคาน้ำมันตกต่ำทั่วโลกในปี 2014  ก่อนที่บริษัทคริสเอเนอร์จี ของสิงคโปร์ จะซื้อสิทธิในการดำเนินการต่อจากเชฟรอนในปี 2014  และลงนามข้อตกลงพัฒนาแหล่งน้ำมันดังกล่าวในปี 2017

ด้านบริษัทคริสเอเนอร์จีระบุในแถลงการณ์ว่า แหล่งน้ำมันแห่งนี้จะมีกำลังผลิตสูงสุดที่ประมาณ 7,500 บาร์เรลต่อวัน เมื่อขุดเจาะน้ำมันครบทุกหลุมภายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

แหล่งน้ำมันของกัมพูชาแหล่งนี้มีชื่อเรียกว่า “แหล่งอัปสรา” หรือที่รู้จักอีกชื่อว่า “บล็อก เอ” ครอบคลุมพื้นที่ 3,089 ตร.กม.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ